Đời Sống

Hướng nội là gì? Đặc điểm tính cách của người hướng nội ra sao?

Thu Hoài - 02/07/2022 11:30 GMT+7

Bạn có nghĩ rằng người hướng nội là không tốt? Thực ra người hướng nội có những đặc điểm tính cách và khả năng rất tuyệt vời không kém gì người hướng ngoại. Vậy hướng nội là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này trong bài biết dưới đây nhé!

Hướng nội là gì?

Người hướng nội được biết đến là người có tính cách ôn hòa, trầm lặng, họ thường không nói nhiều và dễ mất năng lượng. Trong những hoạt động tập thể họ không thích bị chú ý quá nhiều và dễ gặp tình trạng mệt mỏi, kiệt sức. Nhà tâm lý học Carl Jung đã có một nghiên cứu để phẩm tích hai tính cách của con người là hướng nội và hướng ngoại. 

Huong-noi-la-gi
Hướng Nội hay Hướng Ngoại tốt hơn

Ông chỉ ra rằng, người hướng nội thích ở một mình và ít bị kích thích bởi các yếu tố bên ngoài. Họ dễ bị mất năng lượng nên cần tự tạo cho mình một khoảng riêng để sạc pin năng lượng. Trong khi người hướng ngoại lại cảm thấy có năng lượng khi giao tiếp với người khác. Tuy nhiên, trong đời sống hàng ngày thì đặc điểm này lại không thể quyết định được người đó có thực sự là hướng nội hay hướng ngoại hay không. Người hướng nội vẫn thích vui chơi, tiệc tùng và thích bầu không khí náo nhiệt. Trong khi người hướng ngoại cũng có những lúc mệt mỏi và thích ở một mình. 

Đặc điểm và tính cách của người hướng nội

Bạn thích ở một mình 

Người hướng nội chủ yếu dành phần lớn thời gian để ở một mình. Họ thấy lúc ở một mình khiến họ cảm thấy thoải mái về cả sức khỏe lẫn tinh thần. Họ dường như không cảm thấy cô đơn hay buồn chán trong khoảng trời riêng của mình. Ngược lại khi ở một mình họ có thể tự tạo cho mình nhiều niềm vui khác nhau. Họ có thể đọc sách, xem phim, nghe nhạc, làm việc hay nhiều công việc khác. 

Huong-noi-la-gi
Dấu hiệu của người hướng nội

Bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải tương tác với nhiều người 

Như đã nhắc đến ở trên, người hướng nội dễ bị kiệt sức nên cần không gian riêng để lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà họ trốn tránh các cuộc vui chơi hay hoạt động tập thể. Người hướng nội vẫn có thể lạnh lợi trong giao tiếp và thậm chí còn tự tin hơn người hướng ngoại rất nhiều. Nhưng có thể vào một lúc nào đó hay khi đến cuối ngày họ cần trở về không gian của họ để nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng cho ngày hôm sau. 

Bạn thích làm việc một mình 

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi phải làm việc nhóm thì có thể bạn thuộc kiểu người hướng nội. Kể cả khi làm việc một mình thì bạn vẫn có thể hoàn thành tốt vì được phát huy hết khả năng của mình. Lúc này khả năng tập trung của bạn được lên cao nhất và sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc. Nhưng khi được thực hiện làm công việc nhóm thì bạn vẫn có thể làm tốt chỉ là bạn cần thời gian để tập trung vào công việc trước mắt của mình. 

Vòng bạn bè đa số là người thân thiết

Người hướng nội tuy không có mối quan hệ rộng như người hướng ngoại nhưng họ vẫn thích kết giao. Tuy vẫn thích tìm bạn mới nhưng bạn chỉ cảm thấy vui vẻ và có thể thoải mái “buông xõa” với những người mà bạn thực sự thân thiết. Thực ra, không cần có quá nhiều mối quan hệ vì những người bạn chất lượng chính là điều khiến người hướng nội thấy hạnh phúc. 

Huong-noi-la-gi
Người hướng nội không thích tìm bạn mới

Bạn thường mơ mộng và có trí tưởng tượng phong phú 

Bạn thường cần nhiều thời gian để suy nghĩ kỹ về một vấn đề nào đó thì rất có khả năng bạn thuộc người hướng nội. Họ có trí tưởng tượng phong phú và rất cẩn thận trước mọi hành động của mình. Vì vậy, để tránh xảy ra những sự việc ngoài ý muốn họ thường nghiền ngẫm suy nghĩ về một vấn đề gì đó thật thấu đáo rồi mới đưa ra quyết định. 

Bạn thích viết hơn nói 

Chính vì ít khi muốn nhận được sự chú ý mà những người hướng nội thích thể hiện quan điểm bằng việc viết hơn là nói. Tương tự như khi trao đổi qua điện thoại họ thích nhắn tin hơn là gọi điện hoặc trao đổi trực tiếp. Khi viết bạn có thể suy nghĩ cẩn thận về câu trả lời của mình. Ngay cả khi phải đưa ra một quyết định nào đó bạn không thích bị người khác thúc giục mà cần thời gian để cân nhắc rồi mới chắc chắn để trả lời câu hỏi. 

Bạn có cách suy nghĩ sâu sắc

Có thể người hướng nội không tư hương xuyên vui vẻ hay năng động như người hướng ngoại nhưng cách suy nghĩ của họ lại rất sâu sắc. Người hướng nội không cần có nhiều bạn bè nhưng phải có một quan hệ chất lượng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến họ bởi đây chính là định nghĩa về niềm vui và hạnh phúc của họ. 

Người hướng nội có liên quan đến gen di truyền không? 

Đa số người hướng nội hay hướng ngoại có ảnh hưởng rất lớn từ gen di truyền. Người hướng ngoại thích những hoạt động tập thể, xã giao với nhiều người và cảm thấy vui vẻ với điều đó. Ngược lại với người hướng nội thì có thể hơi mệt mỏi khi phải giao tiếp với quá nhiều người. 

Huong-noi-la-gi
Hướng nội chủ yếu do gen di truyền

Một nghiên cứu của bác sĩ Laney chỉ ra tính cách hướng nội và hướng ngoại là đặc điểm được di truyền mạnh mẽ nhất từ người thân trong gia đình. Ngoài ra, yếu tố từ môi trường bên ngoài cũng có ảnh hưởng đến tính cách của người nào đó. 

Dù có thuộc kiểu người hướng nội hay hướng ngoại thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề đó. Vì mỗi người đều có những ưu điểm của riêng mình. Cũng như người hướng nội có khả năng cảm nhận, suy nghĩ sâu sắc hơn người hướng ngoại. Người ta cũng khẳng định người hướng nội thường có khả năng lãnh đạo tốt hơn người hướng ngoại rất nhiều. 

Bài viết trên của Saodaily đã cho các bạn biết người hướng nội là gì? Cũng như đặc điểm của người hướng nội ra sao? Điều mà chúng tôi muốn nhắn gửi đến các bạn chính là hãy trở thành phiên bản đẹp nhất của chính mình. Bạn không cần phải giống ai đó để trở nên tuyệt vời. Vì thế hãy cứ là chính mình nhé! 

Tin phổ biến