Đời Sống

Lòng tự trọng là gì? Lòng tự trọng của người phụ nữ trong tình yêu biểu hiện thế nào?

Lê Hồng - 25/06/2022 08:54 GMT+7

Lòng tự trọng là gì? Tự trọng là một trong những đức tính nổi bật của con người. Những người sống có lòng tự trong luôn được mọi người trong gia đình, bạn bè và xã hội yêu quý.

Lòng tự trọng là gì?

Tự trọng là một trong những đức tính nổi bật của con người. Những người sống có lòng tự trong luôn được mọi người trong gia đình, bạn bè và xã hội yêu quý.

Tự trọng là một tính từ dùng để chỉ phẩm chất đáng quý của con người, là sự coi trọng, biết gìn giữ những phẩm giá, phẩm chất và danh dự tốt đẹp của bản thân mình. Tự trọng có cách hiểu gần tương đồng với tự tôn.

Người có lòng tự trọng là những con người hiểu giá trị của mình, biết mình là ai, mình có những gì,… Và họ luôn cố gắng bảo vệ lòng tự trọng đó của mình, không cho bất kỳ ai xâm phạm và cũng không bao giờ làm những điều trái lương tâm. Lòng tự trọng là một trong những yếu tố chính góp phần tạo dựng hình ảnh, nhân phẩm của một người.

tu-trong-la-duc-tinh-tot-cua-con-nguoi
Tự trọng là đức tính tốt của con người

Ví dụ về lòng tự trọng như sau:

Không làm được bài những Kiên không quay cóp và nhìn bài của bạn và chấp nhận điểm kém để lần sau cố gắng hơn.

Dù gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng anh ấy là người có lòng tự trọng cao. Anh luôn nỗ lực phát triển bản thân, hoàn thành tốt mọi công việc bằng chính năng lực của mình mà chẳng trông cậy vào sự giúp sức từ bất kỳ ai, hoặc không nổi lòng tham đi lừa đảo, xin tiền.

nguoi-co-long-tu-trong-luon-duoc-moi-nguoi-quy-men
Người có lòng tự trọng luôn được mọi người quý mến

Trong cuộc sống, lòng tự trọng của mỗi chúng ta là khác nhau chính vì thế mà nó được chia ra thành hai loại.

Lòng tự trọng thấp

Đối với người có lòng tự trọng thấp, đa phần họ là người khá ích kỷ, chỉ nghĩ cho lợi ích của bản thân mà có thể bất chấp nhiều thủ đoạn, miễn là đem phần lợi về cho họ. Lúc nào cũng nhìn nhận vấn đề theo hướng xấu, phiến diện. Họ luôn nghĩ những thứ xảy ra xung quanh không quan trọng với họ. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta.

Lòng tự trọng cao

Đó là đức tính luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách của mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Người có lòng tự trọng là người có đạo đức, có thiên lương, có tư tưởng nhân nghĩa, không bao giờ làm điều xấu, việc ác với đồng loại và môi trường thiên nhiên. Lòng tự trọng cao sẽ thấy tự tin, có động lực để phát triển sự nghiệp của mình.

co-hai-loai-long-tu-trong
Có hai loại lòng tự trọng

Vì sao mỗi chúng ta đều nên có lòng tự trọng?

Hiểu được lòng tự trọng là gì chắc chắn bạn đã hiểu đây không chỉ là một phẩm chất cao quý, mà nó còn mang đến nhiều ý nghĩa tích cực cho con người như:

Biết yêu thương chính bản thân

Hãy sống có lòng tự trọng vì bản thân mình trước đã rồi hãy nghĩ đến người khác. Khi bạn biết tôn trọng chính bản thân mình rồi thì tất nhiên bạn cũng sẽ tôn trọng những người xung quanh mình. Bạn không thể sống trong sự cô lập với xã hội cho nên nếu không có các mối quan hê, bạn sẽ không thể tồn tại được. Lòng tự trọng sẽ giúp bạn có được những mối liên kết lâu dài và bền chặt.

Ngăn cản làm điều sai trái

Những người không có lòng tự trọng cao thường rất dễ gây ra những hành động sai trái do tác động của nhiều yếu tố như: gia đình, bạn bè, xã hội, đồng nghiệp… Khi có lòng tự trọng cao các bạn ắt sẽ biết cách tự bảo vệ mình tránh làm những việc trái với lương tâm, đạo đức.

Được nhiều người yêu quý

Người sống có lòng tự trọng luôn truyền một nguồn năng lượng tích cực đến mọi người xung quanh. Họ luôn cố gắng, làm việc chăm chỉ, lễ phép, không làm phiền người khác, không vi phạm pháp luật… Với những gì họ đang làm thì chắc chắn sẽ nhận được tình yêu thương của tất cả mọi người.

long-tu-trong-giup-cuoc-song-cua-chung-ta-hanh-phuc-thanh-cong
Lòng tự trọng giúp cuộc sống của chúng ta hạnh phúc, thành công

Lòng tự trọng của một người phụ nữ trong tình yêu được biểu hiện thế nào?

Lòng tự trọng của phụ nữ không chỉ trong tình yêu mà bất kì mối quan hệ nào cũng cần được đặt lên hàng đầu. Lòng tự trọng không có nghĩa là tự cao hay kiêu ngạo mà lòng tự trọng là biết và để đối phương biết được giá trị của bản thân nằm ở đâu. Dưới đây là một số biểu hiện lòng tự trọng của một người con gái trong tình yêu

Phải một công việc riêng và biết kiếm tiền

Phụ nữ hiện đại là phụ nữ có thể có tình yêu hoặc không, nhưng nhất định phải khôn ngoan và có bản lĩnh kiếm tiền. Cuộc sống của mình thì mình phải tận hưởng. Thích gì thì ăn nấy, làm những điều mình muốn và trải nghiệm những gì bản thân muốn khám phá mà không cần một người đàn ông để dựa dẫm.

kiem-tien-rat-quan-trong-voi-phu-nu
Kiếm tiền rất quan trọng với phụ nữ

Không nên hỏi xin đàn ông tiền

Mặc dù tiền bạc là thứ không thể thiếu trong tình yêu và hôn nhân, nhưng nếu người phụ nữ quá coi trọng tiền bạc thì điều đó không hề tốt chút nào. Đặc biệt, những cô nàng có ý định đào mỏ sẽ dần lộ rõ bản chất khi họ muốn bạn chi tiền cho mọi thứ liên quan tới cuộc sống của cô ấy, họ luôn luôn đòi những thứ xa xỉ, đắt tiền.

Đi hẹn hò không nhất thiết phải trả hết nhưng hãy có trả

Nhiều nười cho rằng, khi đi hẹn hò, đàn ông trả tiền là điều hiển nhiên. Thế nhưng, nếu bạn là một người phụ nữ có lòng tự trọng cao thì bạn cũng nên chi trả để người ta biết rằng bạn là người phụ tự kiếm được tiền, cũng có tài chính ổn định, không muốn lợi dụng đối phương. Làm như vậy thì những buổi hẹn hò tiếp theo mới thoải mái được, đồng thời giúp mối quan hệ yêu đương của các bạn được bền chặt hơn.

hay-thuong-xuyen-chu-dong-tra-tien-khi-di-hen-ho
Hãy thường xuyên chủ động trả tiền khi đi hẹn hò

Có chính kiến riêng và biết tranh luận đúng sai

Trong một mối quan hệ yêu đương, bạn trai thường xuyên đưa ra những quan điểm, kế hoạch của cá nhân… nhưng không phải khi nào cũng đúng. Thay vì yên lặng thì bạn phải thể hiện mình là một người bạn gái có tư duy thông minh, lý luận sắc bén, đưa ra những lập luận chắc chắn để nói chuyện rõ ràng, đừng sống như một con robot người ta thích điều khiển như thế nào cũng được.

Không van xin sự quay trở lại từ một người đàn ông ngoại tình và bội bạc

Trong cuộc sống một trong những điều làm phụ nữ khổ nhất đó chính là đàn lụy tình, hành động này đang chứng tỏ bạn là người phụ nữ không có lòng tự trọng. Họ yêu hết mình nhưng khi người đàn ông ngoại tình thì họ lại có suy nghĩ chắc lỗi ở do mình và luôn tìm cách níu kéo, thậm chí là cúi đầu van xin người yêu quay lại. Trong cuộc sống thường nhật, đừng tỏ ra quá nhiệt tình với bất cứ thứ gì, đừng tự chuốc phiền phức vào người. Trong tình yêu đừng quá mù quáng, đừng tự khiến bản thân trở nên ngu ngốc.

tu-trong-giup-nguoi-phu-nu-duy-tri-moi-quan-he-yeu-duong-lau-ben
Tự trọng giúp người phụ nữ duy trì mối quan hệ yêu đương lâu bền

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc "Lòng tự trọng là gì?". Đó là những điều mà con người trong xã hội hiện đại luôn hướng tới. Bất kể trong tình yêu, công việc, gia đình hay các mối quan hệ xã hội mỗi người chúng ta hãy rèn luyện cách sống có lòng tự trọng nhé!

>> Hướng nội là gì? Đặc điểm tính cách của người hướng nội ra sao?

Tin phổ biến