Đời Sống

Lợi nhuận bằng 0, tình người vô giá với 21 siêu thị 0 đồng mọc lên ở tâm dịch Bắc Giang

Dương Quỳnh Lan - 29/05/2021 11:20 GMT+7

Những siêu thị miễn phí ở Bắc Giang được lập để tiếp tế cho hơn 10.000 công nhân mắc kẹt: Lợi nhuận là 0 đồng, nhưng tình người là vô giá.

Mấy hôm nay, chị Nguyễn Thị Hợp ở Việt Yên (Bắc Giang), bà chủ của 39 phòng trọ với 59 công nhân trở thành "người vận chuyển", đại diện cho công nhân đi nhận nhu yếu phẩm tại "siêu thị 0 đồng" tiếp tế cho những công nhân đang bị kẹt trong vùng bị phong tỏa.

20210529075830-xh1
Các chủ trọ ký tên trước khi nhận nhu yếu phẩm cho công nhân tại đình làng, thuộc tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh, Việt Yên, Bắc Giang. (Nguồn: Báo Bắc Giang)

Mọi người tập trung tại sân đình làng ở My Điền 1, thị trấn Nếnh, Việt Yên (Bắc Giang), đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và đảm bảo giãn cách theo đúng quy định phòng chống dịch Covid-19. Chị Hợp nhận 59 suất cho công nhân, có nước mắm, dầu ăn, đường và một ít băng vệ sinh phụ nữ. 

Từ khi siêu thị 0 đồng thành lập tại thị trấn Nếnh từ hôm 22/5 đến nay, chị Hợp cùng với gần 400 chủ nhà trọ khác đã 3 lần đến sân đình "đi chợ miễn phí" cho hơn 10.000 công nhân đang ở trọ. Chị chia sẻ: "Ra ngoài nhiều thì nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng chị cũng làm mẹ và có 3 con nhỏ rồi, không nỡ nhìn công nhân trọ nhà mình thiếu thốn, thậm chí công nhân chỗchị nhiều người đi làm chưa nhận đồng lương nào, có 2 công nhân còn đang mang bầu nữa..."

Nhờ siêu thị 0 đồng, những bà bầu có thực phẩm dinh dưỡng để nuôi con trong giai đoạn khó khăn này. "Em ốm nghén, ăn uống khó mà đồ ăn lại ít. Có siêu thị 0 đồng, bữa giờ em được nhận 7 vỉ sữa, có thịt, trứng để cải thiện", Trần Thị Phương, công nhân khu công nghiệp Đình Trám, một trong 2 bà bầu trọ ở nhà chị Hợp nói.

20210529080015-xh2
Các tình nguyện viên ở Hùng Lãm 1, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên đi giao nhu yếu phẩm đến từng nhà trọ cho người dân.

Ý tưởng lập "Siêu thị 0 đồng" do Tổ Hỗ trợ đời sống công nhân ngoài tỉnh của tỉnh Bắc Giang triển khai, xuất phát từ thực tế khó khăn của hơn 30.000 người ở trọ tại tỉnh. Có 10 siêu thị đồng loạt mở cửa hôm 22/5 tại hai huyện Việt Yên và Yên Dũng. Ngày 27/5, số siêu thị đã tăng lên 21, tập trung tại các điểm có đông công nhân thuê trọ. Nguồn cung từ các đoàn thể tại địa phương, nhà hảo tâm, doanh nghiệp.

Ngoài ra, những xe 'ship' hàng cứu hộ, nhu yếu phẩm cũng được giao tận tay những chủ nhà trọ để họ nhận đồ hộ công nhân. Mặc dù không tiếp xúc trực tiếp, nhưng những lời cảm ơn chân thành, những lời chúc sức khỏe của công nhân và đội cứu hộ cứ thế được chuyển qua nhân vật trung gian là 'các bà chủ trọ'.

Mô hình 'siêu thị 0 đồng' ở Bắc Giang hay rất nhiều nơi khác chắc chắn sẽ còn phát huy tác dụng to lớn, kịp thời để cứu trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Sự đoàn kết, đùm bọc được gửi gắm qua những gói thực phẩm khiến bà con đều xúc động. Chắc chắn rằng, lợi nhuận của siêu thị là 0 đồng, nhưng tình người thì vô giá.

Tin phổ biến