Đời Sống

Đề xuất dùng vòng tay điện tử để giám sát, quản lý người cách ly

Minh Anh - 24/05/2021 07:27 GMT+7

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất thử nghiệm dùng vòng tay điện tử với định vị hỗ trợ để giám sát người cách ly.

Theo Cục tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề xuất việc áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và theo dõi tại nhà.

Vòng tay này sử dụng công nghệ GPS để ghi nhận địa điểm với pin có thời hạn sử dụng 30 ngày, có cảnh báo nếu phát hiện người đeo ra khỏi khu vực cách ly hoặc cố tình phá hỏng. Mức chi phí dự kiến là khoảng 800.000 VNĐ/chiếc.

vong-tay-dien-tu-1
Việc sử dụng vòng tay điện tử giúp nhân viên y tế dễ dàng theo dõi người cách ly tại nhà. (Nguồn ảnh: Internet)

>> Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang thí điểm cách ly F1 tại nhà 

Vòng tay sẽ được kết nối với ứng dụng trên smartphone, giúp chính quyền kiểm soát việc tự cách ly tại nhà. Việc áp dụng vòng tay điện tử giúp hỗ trợ giám sát người cách ly và truy vết trường hợp liên quan đến Covid-19 dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng. Nhưng đổi lại, họ có thể đăng ký cách ly tại nhà mà không cần phải đến khu cách ly tập trung. Cơ quan y tế cũng dựa vào đó mà dễ dàng giám sát việc tự cách ly.

vong-tay-dien-tu
Vòng tay điện tử đã được áp dụng thành công ở Hong Kong. (Nguồn ảnh: Internet)

Theo chuyên gia, các phương pháp như khai báo y tế tự nguyện, dùng Bluezone…phù hợp trong tình cảnh các ca lây nhiễm còn thấp. Nhưng khi diễn biến phức tạp hơn, việc chủ động giám sát bằng vòng tay điện tử sẽ kiểm soát tốt hơn việc tự cách ly tại nhà.

Trước đó, Hàn Quốc và Hong Kong đã áp dụng biện pháp trên và mang lại những hiệu quả rất tích cực trong việc phòng, chống Covid-19.

Tin nên đọc:

>> Bản tin COVID sáng 24/5: Cả nước ghi nhận 58 ca mắc mới, riêng Bắc Giang 33 ca.

>> Nhói lòng hình ảnh bé trai 6 tuổi một mình đi nhận kết quả dương tính SARS-CoV-2: Em ngồi ngoan trên ghế, đôi mắt ngơ ngác nhìn xung quanh

>> Bắc Giang: Núp bóng hàng tiếp tế để tuồn ma tuý vào khu vực cách ly, phong toả

>> Covid-19 có thể ảnh hưởng đến sinh lý nam giới