Đời Sống

4 nguồn lây dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát

Minh Anh - 10/05/2021 18:38 GMT+7

Tính đến thời điểm hiện tại, các nguồn lây nhiễm Covid-19 gồm Đà Nẵng, Hải Dương, Yên Bái và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cơ bản được kiểm soát.

Chỉ có một thời gian ngắn, tính từ ngày 27/4 đến nay, cả nước có hơn 400 ca mắc mới ở 26 tỉnh thành với 4 nguồn dịch chính.

Nguồn đầu tiên là ở TP. Đà Nẵng, gồm ca bệnh hết thời gian cách ly tập trung trở về tỉnh Hà Nam, ở quán bar New Phương Đông và thẩm mỹ viện AMIDA. Nguồn dịch này lây lan ra nhiều tỉnh thành nhưng cơ bản đã kiểm soát được.

Nguồn thứ 2 là từ Yên Bái, bắt đầu từ các chuyên gia Ấn Độ, Trung Quốc và nhanh chóng lan xuống Vĩnh Phúc và một số tỉnh phía Bắc. Các địa phương cũng đã tiến hành lấy mẫu của F1, F2 và xét nghiệm được khoảng 2/3 mẫu. Về cơ bản nguồn lây này cũng đã được kiểm soát.

4-nguon-lay-dich-covid-19
4 nguồn dịch lây nhiễm chính cơ bản được kiểm soát. (Nguồn ảnh: Internet)

>> 8 ca mắc COVID-19 ở Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình nhiễm biến chủng Ấn Độ

Về nguồn thứ 3 từ Hải Dương, có liên quan đến một người nhập cảnh trái phép từ Lào về, sau đó lây ra cho những người khác. Nguồn lây này hiện đang được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ.

Về nguồn thứ 4, cũng là nguồn gây “đau đầu” nhất cho tất cả mọi người. Xuất phát từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, các ca dương tính với Covid-19 liên tục được phát hiện và lan ra nhiều tỉnh. Đỉnh điểm là lan đến Bệnh viện K, nơi có nhiều bệnh nhân khiến tình hình trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, sau nhiều ngày khẩn trương truy vết, chùm ca bệnh thông qua Bệnh viện K cũng cơ bản được kiểm soát.

Được biết, các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang triển khai truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng và xét nghiệm tiến hành rất nhanh. Dự kiến trong thời gian tới sẽ ghi nhận thêm một số ca nhưng nhìn chung cũng đã kiểm soát được tình hình.

Nhưng ngoài 4 luồng dịch chính đang “nóng” này, trong cộng đồng có thể còn những nguồn khác chưa phát hiện nên tất cả phải nêu cao tinh thần cảnh giác.

Tin nên đọc: 

>> Việt Nam đối mặt đợt dịch thứ 4 – đợt dịch nguy hiểm nhất từ trước tới nay với 25,6 ca bệnh/ngày

>> Mới cập nhật ngày 10/5: Bắc Ninh có 22 ổ dịch, hơn 100 ca bệnh, chuẩn bị 2 bệnh viện dã chiến

>> Rơi nước mắt hình ảnh bác sĩ đi chống dịch COVID-19 bằng “xe bò” giữa cái nắng gay gắt

Tin phổ biến