Đời Sống

TP HCM tiếp tục giãn cách kéo dài, người dân ngoại tỉnh muốn về quê phải làm gì?

Tường Vy - 07/09/2021 11:38 GMT+7

TP HCM vẫn chưa có dấu hiệu nới lỏng giãn cách, nhiều người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng muốn về quê nhưng không biết phải làm sao.

Trong chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối 6/9, rất nhiều người dân gửi câu hỏi bày tỏ nguyện vọng được về quê khi TP HCM giãn cách kéo dài. Thay mặt cơ quan chức năng, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi đã trả lời rõ ràng thắc mắc này của người dân.

Theo đó, trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, TP HCM đang thực hiện siết chặt giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển người giữa các địa phương. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào khả năng tiếp nhận người dân của các tỉnh, thành trong việc đưa người dân về quê.

Do đó, người dân nào có nhu cầu về quê có thể liên hệ với các hội đồng hương, chính quyền các tỉnh, thành để nắm bắt kế hoạch đưa người dân về quê và đăng ký.

Thành phố luôn phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để bà con về quê. Địa phương nào sắp xếp, đón nhận được bà con thì thành phố phối hợp, hỗ trợ, thậm chí cả bố trí xe, lương thực, thực phẩm trên hành trình về quê. Thành phố cũng hỗ trợ để bà con tiêm vắc xin trước, xét nghiệm. Nhưng phải thấy là ở nhiều địa phương, khả năng đón nhận không được nhiều”, ông Mãi nói.

a7
Những người dân ở Đắk Lắk xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm trước khi lên xe về quê. Ảnh: Vietnamnet

Theo quy định, người từ vùng dịch về địa phương phải cách ly để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nhưng nếu số lượng quá đông thì địa phương không đủ khả năng để đón nhận.

Trong thời gian qua, TP cũng phối hợp với các địa phương đón hàng chục nghìn người dân về quê. “Mỗi người dân đến với TP.HCM dù là làm việc, học tập hay du lịch… đều có những đóng góp cho thành phố. Vì vậy, thành phố luôn trân trọng và đang rất nỗ lực để chăm lo đời sống cho người dân", ông Mãi cho biết.

Ngoài ra, ông Mãi cũng thông tin: “Chính phủ có Nghị quyết 86 đến 15/9, thành phố phải kiểm soát được dịch, do đó thành phố thời gian qua bằng các biện pháp khẩn cấp, quyết liệt để thực hiện mục tiêu này. Đồng thời, có sự đánh giá lại. Nếu tới đó đạt mục tiêu thì sẽ nới lỏng".

>>> Tin nên đọc:

TP HCM thiếu vaccine Moderna để tiêm mũi 2, PGĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP: “Tiêm trễ 1-2 tuần không làm ảnh hưởng đến hiệu quả bảo vệ”

Đồng Nai: Triển khai “công dân vaccine”, người tiêm ít nhất 1 mũi sẽ được ra đường

Ngày 6/9: Cả nước ghi nhận 12.477 ca mắc mới, TP. HCM nhiều nhất với 7.122 ca

Tin phổ biến