Đời Sống

Chuyên gia dự đoán đợt Covid-19 thứ 4 ở Việt Nam đạt đỉnh trong 2 tuần tới

Khánh An - 11/05/2021 11:14 GMT+7

Tổng số ca lây nhiễm trong cộng đồng trong đợt dịch thứ 4 đến nay là 458, ghi nhận ở 26 tỉnh thành. Với số lượng ca lây nhiễm ngày càng tăng, nhiều chuyên gia y tế dự đoán làn sóng Covid-19 thứ 4 ở Việt Nam sẽ đạt đỉnh trong 2 tuần tới.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4, Việt Nam liên tục ghi nhận những “kỷ lục” mới về số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đỉnh điểm là hôm qua, ngày 10/5, có tới 125 ca nhiễm cộng đồng được ghi nhận.

Trả lời báo VnExpress, Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy dự đoán, đường cong dịch tễ sẽ đạt đỉnh trong vòng 2 tuần tới. Tuy nhiên, đỉnh dịch có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động.

"Để khống chế được dịch, phải ngăn chặn toàn bộ các F1, chặt đứt tất cả mối liên quan lây truyền bệnh", bác sĩ Hùng nói.

Từ tình hình thực tế, chúng ta có thể thấy rằng số ca nhiễm đang trên đà tăng nhanh và khả năng sẽ còn tăng cao trong những ngày tới. Cùng với đó, số lượng ổ dịch cũng tiếp tục gia tăng, nhất là ở các tỉnh thành lớn như Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Bắc Giang,...

b2
Số ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng tính đến sáng 11/5. Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cho biết: "Nếu trong vòng hai tuần tới, cơ quan chức năng can thiệp không tốt, hoặc do nhiều yếu tố khác tác động tiêu cực đến công tác khoanh vùng, dập dịch thì Covid-19 có thể còn bùng phát mạnh hơn”.

Cũng theo ông Khanh, phải xem xét tình hình cụ thể vào hai tuần tới mới có thể đánh giá xem làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ đạt đỉnh lúc nào và số ca nhiễm có tăng hay không.

"Biện pháp của nhà chức trách cùng ý thức của người dân trong hai tuần nữa sẽ quyết định lớn đến công tác chống dịch", ông Khanh nói.

b1
Nhân viên CDC Hà Nội thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm để truy vết Covid-19.

Các chuyên gia cũng nhận định, đợt dịch thứ 4 có diễn biến phức tạp và khó lường hơn do xuất hiện nhiều biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, người dân chủ quan hơn, thời gian ủ bệnh dài hơn,...

Để ngăn chặn COVID-19 lây lan, hãy:

- Thường xuyên rửa tay. Dùng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn.

- Giữ khoảng cách an toàn với những người đang ho hoặc hắt hơi.

- Khi không thể giữ khoảng cách, hãy đeo khẩu trang.

- Không chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.

- Khi ho hoặc hắt hơi, hãy dùng khăn giấy hoặc gập khuỷu tay lại để che mũi và miệng.

- Hãy ở nhà khi bạn cảm thấy không khỏe.

- Hãy đi khám nếu bạn bị sốt, ho và khó thở.

>>> Tin nên đọc:

Bản tin COVID-19 sáng 11/5: Cả nước có thêm 28 ca mắc mới, đều nằm trong khu vực được phong toả

Hà Nội thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều liên quan tới Bệnh viện K

Cập nhật mới nhất: Danh sách địa đểm đang cách ly và giãn cách xã hội vì COVID-19

Tin phổ biến