Đời Sống

Các tỉnh miền Trung lên phương án sẵn sàng đón người từ vùng dịch về địa phương

Khánh An - 15/07/2021 11:00 GMT+7

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP HCM, một số tỉnh miền Trung đã lên phương án và sẵn sàng đón người từ vùng dịch về địa phương.

Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam đã sớm đưa ra các phương án đón người Quảng Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP HCM gặp khó khăn do dịch bệnh về lại quê hương. Qua đó góp phần chia sẻ khó khăn và áp lực với TP HCM trong công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa thể hiện trách nhiệm của Quảng Nam đối với bà con quê hương mình.

Ông Lê Trí Thanh -  Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP HCM đang nhận đơn đăng ký. Sau khi chốt danh sách cụ thể, người dân sẽ được tiến hành xét nghiệm trước khi về quê. Mới trong chiều 13/7 đến sáng nay, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP HCM đã nhận được hàng trăm đơn đăng ký, những trường hợp thật sự khó khăn để được ưu tiên trở về sớm.

a2
Tỉnh Quảng Nam đang xem xét các phương án đón bà con từ thành phố Hồ Chí Minh về quê an toàn. Ảnh: VOV

Ông Lê Trí Thanh cho biết, địa phương đang xem xét 2 phương án đón người về từ TP HCM như sau: "Thứ nhất là tổ chức phương tiện, y bác sĩ và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch từ Quảng Nam vào thành phố Hồ Chí Minh để đón bà con. Thứ hai là sẽ liên hệ Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM chuẩn bị phương tiện tại chỗ để đưa bà con về quê. Các biện pháp thực hiện đều được xem xét kỹ lưỡng, bảo đảm an toàn phòng chống dịch.”

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng đang liên hệ với Hội đồng hương Quảng Nam tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai,... để tiếp tục có phương án hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con trở về quê hương nhanh nhất.

Để hạn chế việc bà con tự ý trốn cách ly, phong tỏa trở về địa phương, tỉnh Quảng Nam đang giao Sở Y tế phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, sở Giao thông vận tải và các địa phương xây dựng phương án hợp lý đón bà con trở về.

Bình Định

Bình Định cũng đã đón hàng nghìn người dân từ TP HCM trở về từ ngày thực hiện giãn cách xã hội, phần lớn là sinh viên, người lao động gặp khó khăn. Ngay khi công dân trở về, cơ quan chức năng sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Nếu có kết quả âm tính, người dân sẽ được cách ly tại nhà.

Địa phương cũng tiến hành xét nghiệm sàng lọc 4 lần theo quy định. Những ngày gần đây, số lượng người từ TP HCM về Bình Định đang giảm dần. Hiện, tỉnh Bình Định đã thiết lập thêm khu cách ly tập trung tại Đại học Quy Nhơn, Đại học Quang Trung để sẵn sàng đón công dân trở về.

a3
Công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung sau khi từ vùng dịch trở về. Ảnh: VOV

Khánh Hòa

Tỉnh Khánh Hòa cũng có hàng chục nghìn người lao động, học sinh, sinh viên đang làm việc, học tập tại TP HCM. Tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại thành phố Nha Trang, huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Các địa phương khác như thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh cũng đang áp dụng Chỉ thị 15.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh sẽ thực hiện xét nghiệm cho người dân trở về từ TP HCM và yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày đối với những người âm tính. Do diễn biến dịch bệnh tại Khánh Hòa đang rất phức tạp nên tỉnh khuyến cáo người Khánh Hòa đang ở thành phố Hồ Chí Minh hạn chế trở về địa phương trong lúc này.

Trong lúc thực hiện Chỉ thị 16 này phải động viên, ai ở đâu ở đó, vận động các gia đình khuyên mấy cháu ở lại. Phải thực hiện nghiêm. Trường hợp khó khăn lắm phải báo cáo với tỉnh, báo cáo với địa phương tổ chức cách ly", ông Tuân cho biết.

Tổng hợp

>>> Tin nên đọc:

Đồng Nai: Ghi nhận 177 ca mắc Covid-19 mới, đã có 13 nhân viên y tế nhiễm bệnh

Bệnh nhân COVID-19 chui tường ra khỏi bệnh viện vì lý do khó chấp nhận

Bình Dương: Bị nhắc nhở đeo khẩu trang, người đàn ông đấm thẳng vào mặt Đại úy công an