Đời Sống

Vụ nam sinh Việt Nam mất tích ở Israel: Động thái của gia đình nạn nhân

An Nhiên - 06/04/2022 14:25 GMT+7

Liên quan đến vụ nam sinh Việt Nam mất tích 6 năm ở Israel, gia đình nạn nhân mong muốn được đưa thi thể của con trai về nước.

Theo kết quả điều tra của Interpol, họ xác nhận thi thể kèm vật dụng được tìm thấy tại vách núi ở Neot Hakikar là của một sinh viên Việt Nam. Nạn nhân là Nguyễn Hải Bình, đã mất tích 6 năm ở Israel. Nam sinh viên từng theo học tại trường Đại học Nông lâm TP.HCM.

nguyen-hai-binh

Mẹ của Bình là bà Lê Thị Thanh cho biết, con trai thuộc kiểu người trầm tính và ít nói. Kể từ khi lên đại học, Bình ít khi về thăm nhà và cũng ít chia sẻ với ba mẹ. 

Tháng 4 năm 2016, bố của nạn nhân vào TP.HCM để phẫu thuật nong van tim. Thời điểm ấy, Bình vừa đi học vừa vào bệnh viện để chăm sóc cha. Lúc này, anh mới tâm sự với người thân về dự định tham gia chương trình vừa học vừa làm tại Israel trong 10 tháng.

Nhận thấy khóa đào tạo có thời gian ngắn nên gia đình của Bình đã đồng ý. Thế nhưng, khi mới chỉ sang được 45 ngày thì anh đã xảy ra chuyện.

Thời gian đầu qua Israel, tuần nào Bình cũng gọi điện về cho gia đình. Ngày 16/9/2016, anh vẫn gọi và nói chuyện với ba mẹ bình thường. 

Sang ngày hôm sau, nạn nhân tiếp tục gọi điện nhưng vì không có sóng nên gia đình không thể nghe máy. Kể từ đó, Bình hoàn toàn mất tích.

tu-nghiep-2

Trong năm đầu tiên, người thân của Nguyễn Hải Bình thường xuyên trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel nhưng chỉ nhận được câu trả lời là đang điều tra.

Sang năm thứ 2, vợ chồng bà Thanh dần dập tắt hy vọng. Một thời gian sau, người đại diện của Đại sứ quán chuyển công tác nên gia đình cũng không nhận được thêm bất kỳ thông tin nào.

Trong 6 năm qua, bà Thanh ngày ngày cầu nguyện, hy vọng con trai vẫn ở đâu đó tại nước bạn. Đến ngày 9/3/2022, một người bạn của Bình (cũng là tu nghiệp ở Israel) đã nhắn tin cho bà Thanh vì Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đang cố gắng liên lạc với gia đình.

Cha ruột của Bình từng là điều tra viên, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an TP.Phan Thiết, Bình Thuận. Khi biết tin về con trai, vợ chồng bà Thanh đã yêu cầu làm rõ lý do vì sao Bình mất tích gần 6 năm mới được tìm thấy. Gia đình cũng có nguyện vọng được sang Israel để chứng kiến sự việc, xem xét hiện trường và đưa thi thể con trai về nước. 

Theo tìm nhiểu, thời điểm Bình được cho là mất tích là vào ngày thứ 6 cuối tuần. Hôm đó, anh đến nhà một người quen chơi rồi sáng thứ 7 đón nhờ xe để về. Tuy nhiên, thứ 7 không có xe bus nên trước khi về, Bình đã gọi điện thoại cho mẹ.

Những người từng học và làm việc tại Israel cho biết các dãy núi ở Neot Hakikar (nơi phát hiện thi thể) rất nguy hiểm. Ngay cả khi là dân chuyên nghiệp thì cũng không dám đi một mình qua đó.

tu-nghiep

Tuy nhiên, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, quyền hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm TP.HCM từng cho biết: "Theo báo cáo của Trung tâm đào tạo quốc tế nhà trường, từ năm 2016, phía Israel đã báo cho trường việc sinh viên này mất tích. Đơn vị tiếp nhận sinh viên phía Israel cho biết Bình trốn khỏi nhóm, rời khỏi vị trí làm việc và mất tích. 

Khi đó, nhà trường cũng đã cử cán bộ sang Israel để phối hợp xử lý vụ việc nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có kết quả. Sau đó, trường cũng đã báo tin cho gia đình Bình biết vụ việc này"