Đời Sống

Vợ hoặc bạn gái xem trộm tin nhắn của chồng hoặc bạn trai có thể bị phạt 3 năm tù

An Nhiên - 19/03/2021 10:46 GMT+7

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc lén lút đọc trộm tin nhắn trên điện thoại, facebook hoặc zalo được coi là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự.

Điều 21, Hiến pháp 2013 nêu rõ, mọi người đều có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Quyền này cũng được khẳng định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Thư tín, điện tín, điện thoại, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân đều được bảo đảm an toàn và bí mật. Trên cơ sở này, việc vợ hoặc chồng đọc trộm tin nhắn, thư từ, email của nhau có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý về hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

doc-trom-tin-nhan-bi-phat-tu
Vợ hoặc chồng không có quyền đọc trộm tin nhắn của nhau

Tại Điểm a Khoản 2 Điều 51 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, trường hợp vợ đọc tin nhắn của chồng hoặc ngược lại rồi phát tán tin nhắn làm ảnh hưởng, xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của người đó sẽ bị phạt từ 1.000.000 - 1.500.000 VNĐ. Trong một số trường hợp, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt cao nhất lên tới 3 năm tù.

doc-trom-tin-nhan-bi-phat
Trong một số trường hợp, việc xem thư từ, điện tín của người khác khi chưa được cho phép có thể bị phạt tù

Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác quy định các mức xử phạt như sau:

  • Hành vi xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín, fax, telex hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm: phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20 triệu - 50 triệu VNĐ, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù.
  • Tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác, khiến nạn nhân tự tử, lợi dụng chức vụ, phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên: phạt tù từ 1 - 3 năm nếu xuất hiện thêm các tình tiết tăng nặng.

Vì vậy, nếu nghi ngờ người yêu làm điều sai trái thì bạn vẫn phải có sự cho phép của đối phương để đọc các nội dung tin nhắn và không được tự ý xem trộm điện thoại, thư từ, điện tín. 

Suốt 10 năm ròng trốn truy nã, cuối cùng gã đàn ông bị sa lưới chỉ vì vi phạm giao thông