Đời Sống

Dị nhân Hà Nội: Nam thanh niên có trái tim nằm bên phải, phủ tạng đảo ngược khác với người bình thường

An Nhiên - 08/04/2021 16:07 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa cứu chữa thành công một bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp có trái tim nằm bên phải và phủ tạng đạo ngược hoàn toàn.

Nam thanh niên có trái tim bên phải tên là N.V.H (sinh năm 2004, trú tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) bị viêm ruột thừa cấp, dị tật bẩm sinh dính ngón tay, phủ tạng đảo ngược, lỗ tiểu thấp, dị tật dính đầu chi.

Trước đó, H. bị đau bụng hố chậu phải, đau âm ỉ liên tục, tăng dần do không thấy đỡ nên được gia đình đưa đến bệnh viện. Sau khi tiếp nhận thông tin, H. được các bác sĩ thăm khám và chỉ định cận lâm sàng cần thiết để xác định nguyên nhân.

Kết quả siêu âm và chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Tuy nhiên, điều khiến bác sĩ bất ngờ là hình ảnh trái tim trong lồng ngực của bệnh nhân nằm ở bên phải và khác hẳn so với người bình thường.

thanh-nien-co-trai-tim-ben-phai
thanh-nien-co-trai-tim-ben-phai-1
Hình ảnh chụp X-quang cho thấy vị trí nội tạng đảo ngược so với người bình thường

H. nhanh chóng được đưa đi phẫu thuật, toàn bộ phần ruột thừa được cắt bỏ hoàn toàn bằng phương pháp nội soi. Hiện tại, sức khỏe của người bệnh đã ở trạng thái ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Sơn Hà, trưởng khoa Ngoại tổng hợp, đồng thời là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân nhận định, phủ tạng đảo ngược là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng ở ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường.

Đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần. Đây là trường hợp rất hiếm gặp vì chỉ có 1/10.000 dân gặp phải. Trong đó, khoảng 5 - 10% có dị tật tim bẩm sinh, số còn lại có cuộc sống bình thường và không ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

TP.HCM ghi nhận ca bệnh hiếm gặp: Bé gái sinh non 36 tuần mang trong bụng người anh em sinh đôi

Tin phổ biến