Đời Sống

Bé trai 13 tháng tuổi uống nhầm dầu thắp đèn: Phổi bị tổn thương nặng nề

An Nhiên - 13/03/2021 10:38 GMT+7

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã tích cực cứu chữa cho bé trai 13 tháng tuổi sau khi uống nhầm dầu thắp đèn. Sau 48 giờ chữa trị, hiện tại bé đã qua cơn nguy kịch và không cần dùng thuốc trợ tim.

Vào 12h ngày 9/3, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận ca bệnh nhập viện trong tình trạng thở mệt sau 2 giờ uống nhầm dầu thắp đèn. Bệnh nhân là bé T. (trú tại Long Thành, Đồng Nai), mới 13 tháng tuổi.

Khi nhập viên, bé có triệu chứng khó thở, tụt huyết áp, tổn thương phổi nặng nề do hít phải hóa chất trong thời gian dài. Các y, bác sĩ của bệnh viện đã hỗ trợ hô hấp bằng máy và dùng kháng sinh mạng khống chế nhiễm trùng tai phổi, kết hợp sử dụng thuốc trợ tim để ổn định tình trạng huyết đông. Sau gần 48 giờ điều trị và theo dõi, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định, giảm được các thông số máy thở và không cần dùng đến thuốc trợ tim.

uong-dau-thap-den
Sau 48 giờ cấp cứu, bé trai uống nhầm dầu thắp đèn đã qua cơn nguy kịch

Thông qua trường hợp này, phụ huynh cần lưu ý để các vật dụng chứa chất hydrocarbon như xăng, dầu lửa... ở xa tầm với của trẻ nhỏ. Nếu vô tình khiến trẻ uống nhầm các chất này, cha mẹ không cho con nôn, ói vì có thể gây nguy cơ hít ngược vào phổi làm tổn thương phổi nặng nề.

Ngoài ra, phụ huynh cũng không sử dụng than hoạt tính để thấm hút chất độc vì nó vừa không có tác dụng điều trị vừa làm chậm quá trình cấp cứu. Tốt nhất, người lớn hãy nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh và có biện pháp xử trí kịp thời.

BN1553 bị viêm phổi nặng, được chuyển xuống khoa Cấp cứu ngay trong đêm

Tin phổ biến