Đời Sống

Phó TBT Báo Văn nghệ nói gì khi bị nhà thơ Dạ Thảo Phương tố cưỡng hiếp nhiều lần?

An Nhiên - 07/04/2022 11:29 GMT+7

Phó TBT Báo Văn nghệ đã chính thức phản hồi thông tin liên quan đến sự việc "nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp khi làm việc tại đây".

Đêm 6/4, mạng xã hội đã lan truyền bức thư ngỏ đến từ trang cá nhân của Dạ Thảo Phương. Nội dung thư là nhằm tố cáo Phó TBT Báo Văn nghệ vì đã có hành vi đồi trụy, cưỡng hiếp nữ nhà thơ từ 23 năm trước. 

nha-tho

nha-tho-1

Sáng 7/4, người bị tố cáo là ông L.N.A (Phó TBT Báo Văn nghệ) đã lên tiếng phản hồi về sự việc. Trả lời Infonet, ông cho biết: "Tôi không có ý kiến gì, vì cũng chưa biết việc này sẽ đi đến đâu và làm như thế nào. Do đó, cho nên tôi không có ý kiến gì cả". 

Tuy nhiên, đứng trước những cáo buộc của nhà thơ Dạ Thảo Phương, vị Phó TBT còn nói thêm: "Theo quan điểm cá nhân thì những lời viết này không phải đúng hoàn toàn đâu" nhưng “như thế nào thì chưa nói vội”.

Liên quan đến sự việc, chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam là ông Nguyễn Quang Thiều chưa có phản hồi cụ thể. Ông chia sẻ với Infonet: "Hội sẽ sớm có ý kiến".

Nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp, ép làm nô lệ tình dục-3

Hiện sự việc vẫn đang gây xôn xao dư luận và bức thư ngỏ của nữ nhà thơ cũng được lan truyền rần rần trên các diễn đàn. Trong thư, Dạ Thảo Phương có viết:

"Tôi viết thư này để tố cáo hành vi c.ưỡng h.iếp và vu khống trước đây của L.N.A, kẻ hiện nay đang là Phó Tổng biên tập Báo Văn nghệ, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam.  

Tôi sẵn sàng đối chất với L.N.A trước sự chứng kiến của lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, lãnh đạo Báo Văn nghệ, chồng tôi, và các luật sư. Nếu không dám đối chất công khai với tôi trước sự chứng kiến của những bên này, mọi bịa đặt được đưa ra từ phía L.N.A đều vô giá trị và là vu khống".

Chia sẻ về việc vì sao phải ôm nỗi tủi nhục trong 23 năm mới lên tiếng, nữ nhà thơ cho hay:

"Gần đây, tôi có theo dõi một số vụ nạn nhân bị xâm hại tình dục đứng ra tố cáo. Đọc những bình luận tiêu cực như làn mưa dao trút xuống họ và người thân, tôi bàng hoàng. Con quỷ là tệ nạn xâm hại tình dục đã cán vụn vỡ cuộc đời của cô gái trẻ là tôi 23 năm trước đến giờ vẫn không ngừng săn đuổi các nạn nhân tiếp theo của nó.

Xu hướng tấn công, đổ lỗi cho nạn nhân của một bộ phận thiếu hiểu biết trong xã hội vẫn vô tình dung dưỡng cho con quỷ này, làm nó ngày càng trở nên hung hiểm. Thực trạng này cần phải thay đổi.  Tôi không muốn có thêm bất cứ nạn nhân nào phải trải qua những nỗi thống khổ tôi từng trải. Tôi cần phải lên tiếng.

Đó là một đòi hỏi bức thiết của cá nhân tôi, với tư cách là một nạn nhân khổ đau oan ức, cũng là một đòi hỏi của thực tế xã hội đối với trách nhiệm của một công dân, đòi hỏi của Lương Tri đối với một người cầm bút.  Tôi hiểu, sự việc của tôi xảy ra ở giai đoạn trước.

Một số người trong quý vị có thể nghe nói tới nhưng không biết được Sự Thật, nhiều người trong quý vị không biết hoặc không liên quan. Bản thân tôi cũng đã sợ hãi, không dám trình bày hết nỗi đau của mình. Tôi hoàn toàn không muốn việc tố cáo của tôi gây ảnh hưởng tới ai ngoài cá nhân thủ phạm".

  

Tin phổ biến