Đời Sống

Mỗi ca phẫu thuật sọ não ở Bệnh viện Bạch Mai bị tăng giá gấp gần 4 lần, bệnh nhân chịu thiệt hơn 10 tỷ đồng

An Nhiên - 22/04/2021 16:58 GMT+7

Kết luận giám định cho thấy, chi phí phẫu thuật mỗi ca sọ não bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng. Tuy nhiên, bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS đã tăng giá mỗi ca lên 23 triệu đồng và nghiễm nhiên hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Ngày 22/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố ông Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị can trong vụ án này gồm Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc bệnh viện), Trịnh Thị Thuận (cựu kế toán trưởng), Phạm Đức Tuấn (chủ tịch Hội đồng quản trị, giám đốc công ty BMS), Ngô Thị Thu Huyền (Phó giám đốc Công ty BMS), Trần Lê Hoàng (thẩm định viên Công ty Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội), Phạm Minh Dung (nguyên Tổng Giám đốc công ty Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội) cũng bị đề nghị cùng tội danh.

bv-bach-mai
Ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Khi ông Nguyễn Quốc Anh được bổ nhiệm làm giám đốc bệnh viện Bạch Mai (BVBM), bị can Phạm Đức Tuấn đã đến gặp Nguyễn Quốc Anh đề nghị cung cấp cho bệnh viện Robot Rosa với giá 39 tỷ đồng và Robot Mako với giá 44 tỷ đồng theo dạng liên doanh, liên kết. Khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh quyết định liên doanh liên kết đặt máy với BMS theo mức giá mà bị can Tuấn đưa ra nhưng không thông qua Đảng ủy, Ban giám đốc và Công đoàn bệnh viện.

Robot Rosa do Công ty BMS nhập khẩu từ Pháp, hàng mới 100% có giá là 7,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, Nguyễn Quốc Anh và Nguyễn Đức Tuấn thống nhất nâng khống giá thiết bị lên thành 39 tỷ đồng. Như vậy, nguyên lãnh đạo BVNM đã tạo điều kiện cho công ty BMS tham gia liên doanh, liên kết và lắp đặt máy không đúng với chi phí thực tế để thu lợi bất chính.

Từ thời điểm lắp đặt Robot Rosa đến tháng 5/2020, BVBM đã thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh và thu về hơn 22,9 tỷ đồng. BVBM cũng thanh toán chi phí cho công ty BMS liên quan 551 ca bệnh. 

bv-bach-mai-2
Mỗi ca phẫu thuật sọ não bằng Robot Rosa đã bị "thổi giá" gấp gần 4 lần

Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng BVBM và công ty BMS đã thu hơn 23 triệu đồng/ca và hưởng chênh lệch gấp gần 4 lần một ca phẫu thuật thông thường. 

Cơ quan điều tra xác định hành vi của nguyên lãnh đạo BVBM, lãnh đạo công ty BMS và đơn vị thẩm định giá đã làm tăng chi phí điều trị và khiến người bệnh phải chi trả phí khấu hao thiết bị cao hơn thực tế, làm thiệt hại với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng và gây bức xúc lớn trong dư luận.

Đến thời điểm hiện tại, BVBM mới trả số tiền chênh lệch cho 86 bệnh nhân. Trong khi đó, bị can Phạm Đức Tuấn đã nộp 10 tỉ đồng để trả tiền chênh lệch 16,5 triệu đồng cho 551 trường hợp thu sai. 
Nóng: Gần 200 cán bộ nhân viên Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc, nguyên nhân đến từ đâu?