Đời Sống

Nóng: Gần 200 cán bộ nhân viên Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc, nguyên nhân đến từ đâu?

An Nhiên - 14/04/2021 10:04 GMT+7

Hiện nay, dư luận đang xôn xao trước thông tin gần 200 cán bộ trình độ cao của Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc và chuyển tới bệnh viện khác. 

Bệnh viện Bạch Mai có lịch sử lâu đời và quy mô lớn hàng đầu ở Việt Nam nên thông tin gần 200 cán bộ, nhân lực cao tại đơn vị y tế này xin nghỉ việc đang được người dân đặc biệt quan tâm.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai là ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết, gần 200 cán bộ nhân viên Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc nhưng không phải tất cả đều là nhân lực cao. Có một số trường hợp nghỉ việc do sắp xếp lại biên chế và vị trí việc làm do đơn vị thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn. Các nhân sự này làm ở nhiều khoa, phòng của bệnh viện.

Trong số gần 200 cán bộ nhân viên Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc có tới 18 bác sĩ và người có trình độ tiến sĩ, học hàm phó giáo sư. Ông Tuấn nhận định, những người này chuyển sang nơi có thu nhập cao hơn.

can-bo-benh-vien-bach-mai-nghi-viec
Gần 200 cán bộ nhân viên Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc nhưng không phải tất cả đều là nhân lực chất lượng cao

Ông Đỗ Văn Thành - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai thông tin thêm, bệnh viện chịu sự tác động lớn bởi dịch COVID-19 trong thời gian qua. Số bệnh nhân nội trú giảm trung bình từ 3200 xuống còn hơn 1000, điều này khiến bệnh viện luôn hoạt động dưới công suất.

Năm 2020, nguồn thu của bệnh viện giảm 2000 tỉ đồng và chỉ bằng 30% so với năm 2019. Thực tế này đã tác động tới đời sống cán bộ viên chức của đơn vị. Theo bác sĩ Thành, vì áp lực công việc và thu nhập nhấp, nhiều nhân viện được đơn vị khác mời chào với mức thu nhập cao. Do đó, việc các y bác sĩ, cán bộ chuyển việc là điều tất yếu và bệnh viện không thể giữ được.

Liên quan tới sự việc này, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được báo cáo từ bệnh viện và phát hiện tình trạng nhiều bác sĩ có trình độ ở Bạch Mai xin nghỉ hoặc chuyển công tác. Bộ Y tế đã yêu cầu bệnh viện thống kê, báo cáo số cán bộ công chức có trình độ chuyên môn giỏi của bệnh viện xin chuyển công tác và phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Theo báo cáo của bệnh viện, một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chế độ, chính sách đãi ngộ đối với người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 khiến doanh thu của vệnh viện giảm. Hiện tại, đơn vị đã đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành giá trần dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu để có thêm nguồn thu, đồng thời góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, viên chức. 

can-bo-benh-vien-bach-mai-nghi-viec-1
Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới thu nhập và chế độ đãi độ của cán bộ bệnh viện

Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn vào loại hàng đầu của Việt Nam. Đây cũng là đơn vị y tế đa khoa nổi bật về chất lượng điều trị ở nhiều chuyên khoa như cấp cứu, chống độc, phục hồi chức năng... Trung bình hàng ngày Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 6.000 đến 7000 người đến thăm khám, điều trị nội trú...

Trong năm 2002, cơ sở y tế này gặp nhiều khó khăn khi bị phong tỏa hơn 1 tháng vì liên quan tới dịch COVID-19. Bên cạnh đó, cựu giám đốc và cựu phó giám đốc của bệnh viện cũng bị bắt để điều tra xung quanh việc mua bán thiết bị y tế.

Bác sĩ bệnh viện Bạch Mai tiết lộ tình hình sức khỏe của bệnh nhi 27 ngày tuổi mắc Covid-19 tại tâm dịch Hải Dương

Tin phổ biến