Đời Sống

Mẫu thẻ Bảo hiểm y tế mới được đưa vào sử dụng từ 1/4: Đổi thẻ không phát sinh chi phí

An Nhiên - 17/03/2021 09:36 GMT+7

Mẫu thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc vào ngày 1/4. Việc in phôi, cấp phát thẻ theo mẫu mới vừa không phát sinh chi phí vừa tiện lợi cho người dân.

Thẻ BHYT mới có nhiều thay đổi tiện ích hơn, giúp người dùng sử dụng thẻ dễ dàng. Mẫu mới có kích thước nhỏ hơn so với mẫu cũ, mã số ngắn gọn (10 số thay vì 15 số), mặt sau hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng, giúp công dân nắm rõ phương thức tra cứu thông tin, quyền lợi được hưởng và cách liên hệ với cơ quan để được giải đáp thắc mắc.

Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, người dân chỉ mất phí mua BHYT theo quy định và không cần tốn chi phí đổi mẫu thẻ mới. Trước đây việc in phôi cấp thẻ do các tỉnh thực hiện, tuy nhiên phôi thẻ mới sẽ được BHXH Việt Nam in tập trung và chuyển về từng địa phương.

Ông Liệu cũng cho biết, thẻ BHYT đã được số hóa một phần thông qua ứng dụng VssID. Vì vậy, công dân có thể tra cứu thông tin về lịch sử thụ hưởng chính sách BHYT, BHXH, quá trình tham gia và có ảnh thẻ của chủ sử dụng.

bhyt-mau-moi-1
Thẻ Bảo hiểm y tế mẫu mới có kích thước nhỏ hơn so với mẫu cũ

Lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định việc cấp đổi thẻ theo mẫu mới không gây lãng phí. Bởi lẽ, nếu sử dụng phôi cũ vẫn phải in thẻ hàng năm trong khi việc chuyển sang in phôi mẫu mới sẽ không phát sinh quá nhiều chi phí. Trong thời gian chờ đổi thẻ theo mẫu mới, thẻ đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng vẫn được dùng như bình thường.

Ngoài ra, các thông tin về BHYT của người tham gia đã được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Do đó, dù đổi thẻ BHYT mẫu mới, nhưng những thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, người tham gia được cấp thẻ BHYT mẫu mới hay mẫu cũ thì đều có thể sử dụng để khám chữa bệnh BHYT và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.

Người tham gia BHYT, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cấp thẻ trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đổi thẻ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trường hợp thực hiện giao dịch điện tử, doanh nghiệp đổi thẻ BHYT cần lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc tổ chức I-VAN...

bhyt-mau-moi-2
Sự khác biệt cơ bản giữa mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới và cũ

Đối với việc tích hợp thẻ BHYT với căn cước công dân (CCCD) gắn chip, ông Trần Đình Liệu cho biết việc này phải đợi hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tham gia dự thảo Luật BHYT (sửa đổi) sẽ góp ý theo hướng tích hợp dữ liệu nhưng cần có lộ trình.

Cụ ông mặc áo dài, đóng khăn xếp đi làm căn cước công dân khiến CĐM thích thú "bão" like

Tin phổ biến