Đời Sống

Kênh đào Suez được khai thông nhưng liệu thế giới đã thoát khỏi nỗi lo thiếu... giấy vệ sinh?

An Nhiên - 30/03/2021 15:57 GMT+7

Hoạt động giao thông qua kênh đào Suez đã được nối lại nhưng tổng thời gian để hàng trăm tàu bị kẹt đi qua có thể mất tới hàng tháng. 

Vào ngày 29/3, siêu tàu Ever Given đã được giải cứu thành công sau gần một tuần bị mắc kẹt trên kênh đào Suez. Điều này giúp khai thông trở lại tuyến vận tải biển quan trọng vì có hàng trăm tàu hàng khác đang chờ lưu thông.

Tuy nhiên, nó không đồng nghĩa với việc cuộc khủng hoảng đã chấm dứt với những công ty phụ thuộc vào nguyên liệu thô, linh kiện, sản phẩm cần giao đúng thời hạn.

sieu-tau-ket-kenh-dao-suez
Vẫn còn hàng trăm tàu hàng đang chờ để đi qua kênh đào Suez

Mặc dù Ever Given đã được kéo đi nhưng kênh đào Suez vẫn phải mất 6 ngày hoặc hơn mới có thể khai thông hoàn toàn. Ngoài ra, các hiệu ứng lan truyền sau đó với doanh nghiệp còn tồn tại khá lâu.

Hiện tại, có 367 con tàu chở hàng hóa, nguyên vật liệu đang đợi để đi qua kênh đào Suez. Do đó, nếu giao thông được khôi phục thì tuyến hàng hải này cũng phải mất tới vài ngày để hết tắc nghẽn và khiến thời gian vận chuyển hàng hóa tới tay khách hàng bị lùi lại. 

sieu-tau-ket-kenh-dao-sueza
Hàng hóa ùn ứ tại kênh đào Suez chưa biết khi nào có thể tới tay khách hàng

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk có 3 tàu bị kẹt tại kênh và 29 tàu hàng khác đang chờ vào kênh. Công ty phải chuyển hướng 15 con tàu đi vòng qua Mũi Hảo vọng làm thời gian vận chuyển diễn ra lâu hơn.

Maersk cho biết, ngay cả khi kênh đào được mở trở lại thì tác động lan truyền đến công suất toàn cầu vẫn tương đối lớn. Sự tắc nghẽn đã châm ngòi cho hàng loạt sự cố gián đoạn và chậm trễ đối với vận tải biển. Quá trình giải quyết và phục hồi có thể mất tới hàng tuần, thậm chí hàng tháng.

Giải cứu thành công siêu tàu Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez