Đời Sống

Hàng loạt clip nhạy cảm của camera trong nhà bị tung lên mạng xã hội

An Nhiên - 01/07/2021 09:04 GMT+7

Hàng loạt chiếc camera đã bị xâm nhập và phát tán hình ảnh riêng tư một cách công khai, thế nhưng, hành vi này lại không vi phạm pháp luật ở Canada.

Tất cả khoảnh khắc riêng tư như phụ nữ lớn tuổi nằm trên giường, một đứa trẻ đang chơi trong phòng khách, một phụ nữ làm việc tại nhà hay nhân viên bếp làm việc trong quán cà phê đều được hiển thị trên Internet thông qua một trang web phát trực tiếp hàng nghìn camera không an toàn trên thế giới.

Khi nhân viên tại quán cà phê ở trung tâm thành phố Toronto là Andy C. biết mình và các đồng nghiệp bị theo dõi, anh khá ngạc nhiên vì người quản lý rất kỹ lưỡng về vấn đề an ninh. Tuy nhiên, sau khi phát hiện sự việc, Andy đã ngắt kết nối camera.

camera-gia-dinh-bi-tung-len-mxh
Hàng loạt camera trong nhà đều bị hiển thị công khai trên Internet

Văn phòng Ủy viên Bảo mật Canada cho biết, cách đây 7 năm, văn phòng này cùng những người đứng đầu cơ quan bảo mật dữ liệu đã gửi một lá thư đến nhà điều hành trang web và yêu cầu gỡ bỏ các nội dung. Sau đó, họ ngừng phát trực tiếp nhưng rồi lại hoạt động trở lại bằng cách phát một số lượng nội dung nhỏ hơn. Cho đến vài tuần gần đây, trang web này lại một lần nữa phát trực tuyến hình ảnh vi phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư. 

CBC News không nêu tên trang web để tránh việc xâm phạm quyền riêng tư. Chỉ biết trang này có trụ sở tại Nga, tự nhận là danh bạ camera an ninh giám sát trực tuyến lớn nhất thế giới. 

Bất kỳ ngày nào cũng có hàng chục nghìn camera trên khắp thế giới được phát sóng, trong đó ở Canada là hơn 250 chiếc. Đa số đều hiển thị không gian ngoài trời, tuy nhiên, vẫn có một số camera ghi lại cảnh sinh hoạt trong nhà và cơ sở kinh doanh mà không được cho phép.

camera-gia-dinh-bi-tung-len-mxh-1
Đa số các camera được phát trực tiếp trên trang web đều hiển thị video ở ngoài trời.

Theo chuyên gia an ninh mạng, trang web có thể truy cập vào những camera an ninh không được đặt mật khẩu, vẫn giữ mật khẩu mặc định của nhà sản xuất hoặc bị định cấu hình sai khi thiết lập.

Luật sư Elliott Goldstein cũng cho biết, dù bản chất là hành vi xâm nhập nhưng việc vận hành các trang web phát trực tiếp camera bảo mật kém không phải là việc làm bất hợp pháp tại Canada. Vì vậy, người sở hữu camera cần đảm bảo cài đặt mật khẩu an toàn cho thiết bị của mình.

Hiện, phía Canada đang xem xét để chọn cách giải quyết vấn đề nêu trên. Nhiều khả năng, họ sẽ sắp xếp một cuộc thảo luận vì trang web không đặt trụ sở ở Canada.

Ông Vito Pilieci, phát ngôn viên của Văn phòng Ủy viên bảo mật Canada cho biết sẽ kêu gọi bất kỳ ai đang dùng camera trong nhà hoặc tại cơ sở kinh doanh của mình để bảo đảm họ thực hiện đủ các bước bảo mật camera. Ông cũng nhấn mạnh: "Mọi người nên đảm bảo rằng không sử dụng mật khẩu mặc định của nhà sản xuất".

Tin cùng chuyên mục:

>> Những nhóm người nào được chi trả phí xét nghiệm Covid-19?

>> Việt Nam ghi nhận bệnh nhân COVID-19 thứ 81 tử vong

>> Nín thở chứng kiến người hùng tay không leo lên tầng cứu em bé bị kẹt trong đám cháy

Tin phổ biến