Đời Sống

F0 kiêng tắm 15 ngày vì lo bệnh nặng hơn: Bác sĩ khuyến cáo không nên

Theo Thể Thao & Văn Hóa - 13/03/2022 15:08 GMT+7

Thời gian gần đây, số lượng F0 được ghi nhận tại Việt Nam đang không ngừng tăng cao. Hầu hết đều là những trường hợp đủ điều kiện tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà. Tuy nhiên, nhiều người lại có tâm lý vì sợ lâu âm tính nên đã quyết định kiêng tắm gội theo lời truyền nhau trên mạng xã hội.

Nói về điều này, chuyên gia y tế đã có những trao đổi cụ thể với VTC News. Theo đó, ông cho biết cách làm này chỉ khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn. 

Nhân viên y tế hướng dẫn F0 chủ động bảo vệ sức khoẻ khi tự cách ly tại nhà. (Ảnh: Hà Nội Mới)
Nhân viên y tế hướng dẫn F0 chủ động bảo vệ sức khoẻ khi tự cách ly tại nhà. (Ảnh: Hà Nội Mới)

VTC News đăng tải, mới đây tại tỉnh Thái Nguyên đã có một trường hợp F0 kiêng tắm gội trong vòng 15 ngày. Người phụ nữ này cho biết, mình làm vậy vì nghĩ rằng chỉ khi kiêng tắm gội, bệnh mới mau khỏi. Chị nói: “Mọi người nói virus này rất ưa lạnh, có trường hợp phải nhập viện sau khi tắm nên tôi sợ lắm, thà ở bẩn còn hơn không qua khỏi."

>> Xem thêm: "Bác sĩ giả" vào khu điều trị F0: Khai nhận từng học y nhưng bỏ ngang, có liên quan đến "lùm xùm" từ thiện

Chính vì tin những lời nói đó nên ngoài 7 ngày điều trị tại nhà, chị còn kiêng tắm thêm 8 ngày nữa, sau đó mới ra salon gội đầu. Lúc này, tình trạng tóc của chị vô cùng bết, chưa kể còn thêm tình trạng ngứa nghiêm trọng. Nói về khách hàng này, chị Nhữ Huyền Trang (41 tuổi), chủ salon tóc tiết lộ: “Lúc gỡ mái tóc bết chặt, cảm tưởng như vừa dầm mưa, gàu bám chi chít từng mảng khiến tôi không khỏi ghê tay. 12 năm làm nghề chưa bao giờ tôi gặp trường hợp lạ như vậy”.

Hiện nay có rất nhiều người cũng mang suy nghĩ như trên. Hầu hết họ đều đọc được những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Dù chưa biết có phải thật hay không nhưng họ đều bất chấp làm theo để bảo vệ sức khoẻ.

f0-co-nen-tam-goi
Nhiều người không dám tắm gội vì sợ bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn. (Ảnh minh hoạ: Thời Đại Plus)

Nhận định về điều này, BS Đinh Thế Tiến, khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khẳng định, quan niệm F0 phải kiêng tắm gội là hoàn toàn sai. Thậm chí, trong quá trình điều trị, người bệnh ở thể nhẹ càng nên giữ cơ thể sạch sẽ, khỏe mạnh. 

Vị chuyên gia nói: “Bảo F0 tắm sẽ nặng lên là không có cơ sở. F0 cũng cần giữ cơ thể luôn sạch sẽ, ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi, tập luyện khoa học để có nền tảng cơ thể khỏe mạnh, từ đó nhanh chiến thắng được virus”.

Trong khoảng thời gian điều trị bệnh, F0 nên giữ cơ thể thật sạch sẽ. (Ảnh: VTC News)

Đồng quan điểm, BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cũng cho biết, F0 nếu lâu ngày không tắm sẽ rất mất vệ sinh, cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí mất ngủ. Từ đó ảnh hướng tới đời sống, sinh hoạt khiến diễn tiến bệnh ngày một trầm trọng hơn, quá trình hồi phục bị cản trở.

Nhiều trẻ từng là F0 thể nhẹ nhưng lại xuất hiện di chứng hậu Covid nghiêm trọng: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Trước đó, bác sĩ Khanh cũng đã từng đưa ra khuyến cáo về vấn đề này. Trao đổi với Zing News, ông cho biết, F0 khi sốt, nhiệt độ sẽ cao hơn bình thường. Khi nước chạm vào người sẽ cảm thấy lạnh hơn, một số trường hợp còn thấy khó chịu. Vì vậy, trước khi tắm, bệnh nhân nhiễm Covid phải điều chỉnh nhiệt độ nước phù hợp, tuỳ theo sở thích và thể trạng cơ thể. Tắm nước nóng hay lạnh lúc này không quan trọng, chỉ cần người bệnh thấy thoải mái là được.

f0-co-duoc-goi-dau-khong
F0 trước khi tắm nên kiểm tra nước có quá lạnh hoặc quá nóng hay không. (Ảnh minh hoạ: Kiến Thức)

Còn theo một số chuyên gia khác cho rằng, các F0 nên tắm gội để da cơ thể luôn thông thoáng, thoải mái, cải thiện lưu thông máu và tinh thần. Nếu lo lắng, mọi người có thể tắm 2 ngày/1 lần, tắm nhanh, tận dụng nồi lá xông, xông xong rồi tắm trong 5 - 10 phút.

>> Xem thêm: Bị COVID-19 nên ăn gì để tốt cho phổi?

Nhờ đó, cơ thể sẽ sảng khoái hơn, ngoài ra còn có thể hạ sốt, làm sạch mặt da, ngủ ngon và đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Khu vực tắm của F0 cũng cần kín gió. Sau khi tắm xong phải lau và sấy thật khô người. Riêng với những ai đang sốt nên hạn chế tắm. Nếu triệu chứng nhẹ có thể làm vệ sinh cá nhân vào buổi sáng hoặc chiều, tránh tắm đêm lạnh.

Khu vực tắm của F0 phải thật kín gió. (Ảnh minh hoạ: Kiến Trúc Nhà Cửa)

Trong khoảng thời gian tự cách ly, điều trị tại nhà, F0 tuyệt đối không nên đọc những tin tức không rõ nguồn gốc, độ xác thực trên mạng xã hội. Thay vào đó, mọi người nên giữ tâm lý thoải mái, lạc quan. Nếu có vấn đề gì cần phải hỏi ngay ý kiến của các chuyên gia y tế. Đồng thời đừng quên thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19