Đời Sống

Đối tượng nào không cần mang giấy tờ khi làm căn cước công dân gắn chip?

An Nhiên - 16/03/2021 14:10 GMT+7

Việc làm thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân bắt đầu được tiến hành từ ngày 01/01/2021. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần mang giấy tờ khi đi làm căn cước công dân.

Từ tháng 1 năm 2021, Bộ công an đã thực hiện làm thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chip mới cho người dân. Sau Hà Nội, nhiều địa phương khác trên cả nước cũng được tiến hành. Liên quan đến thủ tục, hồ sơ để cấp CCCD, ngoài những trường hợp cần hoàn thiện giấy tờ cũng có đối tượng không cần mang bất cứ giấy tờ nào khi đi làm thẻ. Những trường hợp có giấy mời đến làm thẻ CCCD có gắn chip không cần mang theo loại giấy tờ nào. Nghĩa là, giấy mời sẽ thay cho các loại giấy tờ khác.

cccd-moi-1
Những đối tượng có giấy mời không cần mang theo giấy tờ khác khi đi làm thẻ

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Hoàn Kiếm giải thích, trước khi Công an Hà Nội ra quân cấp CCCD gắn chip lưu động, cảnh sát khu vực đã đến từng hộ dân để lấy thông tin. Sau khi lấy thông tin cá nhân, cán bộ công an sẽ đưa lên dữ liệu dân cư và phát giấy mời. Vì vậy, những công dân có giấy mời làm CCCD không cần phải mang bất kỳ giấy tờ nào khác.

Theo đó, các trường hợp được ưu tiên bao gồm: đối tượng có hộ khẩu thường trú tại địa bàn hoặc cư trú trong một thời gian dài, trường hợp đến thời điểm phải đổi, cuối cùng là nhóm đối tượng từ đủ 14 tuổi nhưng chưa từng làm căn cước công dân.

cccd-moi
Mẫu thẻ căn cước công dân mới có gắn chip

Khi tới điểm cấp CCCD, người dân chỉ cần mất vài phút để thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Mang theo giấy mời đến bàn tiếp nhận hồ sơ.
  • Bước 2: Đến bàn thu nhận thông tin để cán bộ tả nhận dạng, thu nhận vân tay và ảnh chân dung vào phần mềm CCCD.
  • Bước 3: Kiêm tra thông tin của bản thân trong phiếu rồi nộp lại cho cán bộ thu nhận.
  • Bước 4: Đăng ký và nộp phí dịch vụ trả kết quả tại địa chỉ theo yêu cầu.
  • Bước 5: Thu lệ phí đối với đối tượng cấp đổi, cấp lại căn cước theo quy định của Bộ tài chính.
  • Bước 6: Công dân nhận CCCD và xuất trình CMND 9 hoặc 12 số để cán bộ xử lý theo quy định.

Đối với những người không có giấy mời thì vẫn phải mang theo đầy đủ giấy tờ khi đi làm thẻ. Cán bộ tiếp nhận sẽ cấp tờ khai để người dân điền đầy đủ thông tin.

2,5 triệu người ở Hà Nội sẽ được cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip