Đời Sống

Bộ Y tế triển khai đặt lịch khám trực tuyến toàn quốc từ ngày 1/7

An Nhiên - 14/04/2021 11:12 GMT+7

Mục tiêu của Bộ Y tế là triển khai đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến toàn quốc từ ngày 1/7 để làm giảm sự rắc rối cho người dân và nhân viên y tế.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết hiện tại một số đơn vị, địa phương đã triển khai việc đặt lịch khám qua mạng những vẫn mang tính manh mún và chưa có hệ thống. Hoạt động này chưa được triển khai trên toàn quốc do nhiều yếu tố chi phối. 

Hiện nay, mỗi đơn vị đã triển khai có một nhà cung ứng dịch vụ khác nhau nên hồ sơ không được chia sẻ giữa các đơn vị mà chỉ sử dụng riêng trong cơ sở y tế riêng rẽ. Tỉ lệ cơ sở y tế triển khai đặt lịch khám rất thấp, đơn vị đi đầu trong công tác này là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhưng tỷ lệ người dân đặt lịch cũng ở mức thấp. Nhiều bệnh nhân vẫn chọn phương án trực tiếp tới bệnh viện xếp hàng chờ từ 4 - 5h sáng.

dat-lich-kham-truc-tuyen
Nhiều người vẫn quyết định xếp hàng chờ khám từ 4 - 5 giờ sáng thay vì đặt lịch trực tuyến

Thực tế, BHXH đã quản lý được toàn bộ thông tin của người dân đi khám, điều trị trên toàn quốc thông qua sổ BHYT và mã số BHYT. Người dân có thể tải sổ sức khỏe điện tử về điện thoại của mình để theo dõi thông tin sức khỏe. Vì vậy, Bộ Y tế đã thống nhất với BHXH Việt Nam, từ 1/7 năm nay, các cơ sở y tế phải triển khai hệ thống đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến để được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Tại hội nghị chuẩn bị triển khai đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long nhận định việc đặt lịch khám trực tuyến mang tới nhiều tiện ích cho người dân, nhân viên y tế và các bệnh viện, vì vậy đây là điều cần làm ngay. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, với hệ thống này, người dân chỉ cần nhập số sổ BHYT vào hệ thống đặt lịch, sau đó hệ thống sẽ chuyển về nơi quản lý sổ BHYT, khi đó bệnh nhân có thể được hẹn giờ đến khám ở phòng bệnh nào và gặp bác sĩ nào. 

dat-lich-kham-truc-tuyen-1
Việc đặt lịch khám trực tuyến sẽ giảm thiểu rắc rối cho cả người bệnh lẫn nhân viên y tế

Vì đây là hệ thống toàn tuyền nên nó có thể giải quyết được thực trạng hệ thống của bệnh viện nào chỉ dùng được trong bệnh viện đó. Như vậy, khi bệnh nhân đến cơ sở y tế, bác sĩ chỉ cần mở phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử và phần mềm quản lý bệnh viện thì tất cả hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân (gồm lịch sử khám chữa bệnh, thậm chí là kết quả) đều có trong phần mềm này.

Hệ thống sẽ được thí điểm ở một số địa phương, sau đó đánh giá cụ thể trước khi nhân rộng triển khai toàn quốc. Mục tiêu là bắt đầu từ ngày 1/7/2021 phải hoàn thành hệ thống đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến trên toàn quốc.

Thay đổi mức hưởng BHYT: Bệnh nhân trái tuyến sẽ được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trên cả nước

Tin phổ biến