Đời Sống

Bắc Bộ chuẩn bị đón mưa diện rộng, có thể đi kèm mưa đá

An Nhiên - 02/04/2021 09:53 GMT+7

Sau đợt nắng nóng vừa diễn ra, Bắc Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh yếu gây mưa rào và dông trên diện rộng, một số nơi có thể xuất hiện mưa đá, sét, dông lốc. 

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào khoảng các ngày từ 4/4 - 6/4, một đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống Bắc Bộ. Vì không khí lạnh xuất hiện ngay sau một đợt nắng nóng và gây ra sự tương tác của hai khối khí nên nguy cơ cao sẽ xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, mưa đá, gió giật mạnh, đặc biệt là khu vực thuộc các tỉnh vùng núi và trung du phía Bắc.

Trước khi đón đợt mưa dông, nắng nóng tiếp tục xảy ra tại các tỉnh ở Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp hiệu ứng phơn. Theo dự báo, nhiệt độ cao nhất tại khu vực dao động từ 35 - 37 độ C, riêng vùng núi ở Bắc và Trung Trung Bộ xuất hiện nắng nóng gay gắt, có nơi nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 39 độ C, thậm chí trên 40 độ C.

mien-bac-mua-dong-1
Miền Bắc chuẩn bị đón mưa diện rộng

Sau đợt nắng nóng và không khí lạnh, thời tiết các tỉnh miền Bắc trong tháng 4 tương đối mát mẻ, nhiều khả năng sẽ xuất hiện thêm các đợt không khí lạnh yếu gây dông và mưa rào diện rộng. Nguy cơ cao xảy ra thời tiết cực đoan như dông lốc, mưa đá, sấm sét. Khoảng gần cuối tháng 4 có thể xuất hiện thêm 1 - 2 đợt nắng nóng kéo dài trong 2 - 4 ngày và không quá gay gắt.

Chuyên gia nhận định do hiện tượng ENSO chuyển dần sang pha trung bình nên nhiệt độ các tháng 5,6,7,8 năm nay xấp xỉ trung bình nhiều năm, thậm chí ở một số thời điểm còn thấp hơn. Do đó, mùa hè năm nay được nhận định không gay gắt như năm ngoái.

Đối với đợt nắng nóng kéo dài ở các tỉnh Nam Bộ, ông Hưởng thông tim thêm, có thể nắng nóng sẽ diễn ra tới khoảng giữa tháng 4. Từ nửa cuối tháng 4, Nam Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, mưa dông xuất hiện nhiều và nắng nóng giảm dần.

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt nắng nóng đầu tiên trong năm, nhiệt độ cao nhất lên tới 35 độ C