Đời Sống

Tin lời đồn "uống nước chanh sả gừng phòng Covid-19", cô gái trẻ phải trả giá đắt

Hương Ly - 25/07/2021 15:02 GMT+7

Dù đã được bác sĩ điều trị, cô gái trẻ đến giờ vẫn chưa khỏe hẳn, chóng mặt nhẹ kèm biểu hiện bủn rủn tay chân.

Những ngày vừa qua, cư dân mạng xôn xao truyền tay nhau các bài thuốc dân gian phòng ngừa và chữa bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra như: uống nước tỏi, uống hỗn hợp chanh + sả + gừng + mật ong... Thậm chí, nhiều người còn tung hô coi đây là thần dược để phòng thân trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

tin don ve bai thuoc chong Covid 19
Nhiều bài viết trên các trang mạng xã hội chia sẻ về cách uống chanh, gừng, sả có thể ngừa được Covid-19

Trong đó, “bài thuốc” được lan truyền nhiều nhất với lời khẳng định “phòng cúm 100%” là: 5 cây sả, 1 nhánh gừng, 3 trái chanh bỏ đông đá, 2 - 3 lá dứa cho vào nồi nấu, để nguội pha với mật ong uống nhiều lần trong ngày. Từ đó, rất nhiều người đã thực hiện theo bài thuốc này, thậm chí còn uống thay nước lọc.

Cho đến mới đây, một tài khoản mạng xã hội tên N.M.A bất ngờ đăng tải bài viết cảnh báo tới mọi người về “bài thuốc” này.

co gai tra gia dat vi tin loi don
Cô gái N.M.A đã phải nhập viện cấp cứu vì uống nước chanh sả gừng. (Ảnh minh họa)

M.A viết: "Em xin chừa. Em đăng bài viết lên để cánh giác mọi người, ai yếu hay chưa hiểu cách nấu thi nên tìm hiểu, và huyết áp không ổn định không nên uống.

Chả là thấy nước này hot, mọi người nói uống thanh lọc cơ thể tốt. Em cũng đọc được bài trên Tiktok nói bị ngộ độc, nhưng em cứ nghĩ là chắc do không hợp hoặc người lớn tuổi nên uống không được, mình còn trẻ mà uống ít chắc không sao. Thế là đi mua nấu luôn.

Cảm nhận riêng em thi nó cũng bình thường, không đến nỗi ngon như trên MXH ca tụng. Em rót 1 ly khá bự (như ly trà tắc) nhưng uống không hết, rồi người nhà em uống nốt. Xong đến tối, khoảng khuya khuya bắt đầu chóng mặt, tiêu chảy, bắt đầu nóng kiểu sắp sốt í.

Cảm giác không bớt. Em liền đi bác sĩ và mua thuốc uống. Đến giờ em còn chưa khỏe hẳn, người cứ lờ đờ đi, chóng mặt nhẹ. Em đang khoẻ mạnh bình thường đùng cái giờ bủn rủn tay chân, đầu cứ xoay mòng mòng.

Khuyên mọi người nên suy nghĩ kỹ trước khi dùng".

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, rất nhiều người vào để lại bình luận chia sẻ trải nghiệm của mình khi tin theo lời đồn trên MXH:

- "Nhà em uống cả tháng nay rồi, có sao đâu ạ. Mình nấu có liều lượng và 1 ngày uống tầm 2 ly nhỏ thôi. Đối với những người đau bao tử hay bệnh này kia về tiêu hóa thì đừng nên uống" - Tuyết Vy.

- "Mình đợt vừa rồi ốm nặng, mệt mỏi, khó thở. Kết hợp uống thuốc tây và uống nước xả, gừng nấu xong cho chút đường dễ uống với thêm ít chanh uống liên tục mấy ngày, uống thay nước lọc luôn. Thoải mái, nhanh khỏi ốm, cảm giác thanh lọc thật. Nhưng chỉ một vài lát thôi cho có hương vị, không phải đầy nồi nguyên liệu như trên mạng chỉ đâu!" - Huyền Trang.

- "Thôi sợ tới già. Bữa mình uống ngày đầu không sao, qua bữa sau uống thì bị tào tháo rượt. Mình chỉ bỏ 1 cây sả, vài lát gừng và cho 1 trái tắc thôi mà bị đó" - Peace Po.

Trên thực tế, các chuyên gia y tế khẳng định nước chanh sả gừng không thể có tác dụng phòng hay chữa Covid-19 như đồn thổi. Ngoài ra, bài thuốc trên chỉ dùng để cải thiện sức khỏe khi thời tiết giao mùa và giúp tăng cường sức đề kháng, đặc biệt chỉ dùng trong thời gian nhất định theo chỉ định chứ không dùng nhiều, dùng trong thời gian dài.

bai thuoc chong covid 19

Quát vào mặt cảnh sát “Cái gì” khi được nhắc đeo khẩu trang, nam thanh niên bị “khiêng” lên phường nộp phạt