Đời Sống

Thông tin tự chữa COVID-19 bằng chanh tươi, thuốc ho là sai sự thật, chủ nhân bài viết bị xử phạt

Hương Ly - 26/02/2021 10:26 GMT+7

Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội quyết định xử phạt hành chính với L.T.H vì đã đăng tải thông tin sai sự thật về việc điều trị COVID-19 trên mạng xã hội.

Lợi dụng tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, một số cá nhân đã cố tình chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật về các trường hợp bị nhiễm bệnh, cách ly, tử vong,.. lên mạng xã hội nhằm câu like, câu view. Những hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn dư luận mà còn gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch ở nước ta.

xu phat dua tin sai su that ve dich benh
Có rất nhiều trường hợp đăng tin sai về dịch Covid-19 bị xử phạt (Nguồn: Tỉnh đoàn Thanh Hoá)

Cho đến mới đây, ngày 25/2, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 36/QĐ-XPVHC xử phạt vi phạm hành chính với L.T.H (sinh năm 1992, ở phường Phúc La, quận Hà Đông) về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai lệnh về dịch COVID-19.

Cụ thể, vào ngày 31/1 vừa qua, L.T.H đã dùng tài khoản mạng xã hội có tên "Nhẫn đôi ĐTJ" để đăng tải bài viết có nội dung: "Mọi người đọc và chuẩn bị cho mình, phòng khi Covid ghé thăm nhé cả nhà... Bs Thùy Trang có nói trước vì đã nhìn thấy COVID-19 (năm 2019) và Covid-19 (năm 2020) có khác nhau...".

Trong bài viết, L.T.H còn hướng dẫn mọi người cách tự điều trị COVID-19 tại nhà bằng chanh tươi, thuốc ho, tylenol... và cam đoan nếu áp dụng phương pháp điều trị này sẽ khỏi bệnh với hiệu quả giảm 99% trong 5 ngày.

Việc đăng tải tin bịa đặt về dịch bệnh khiến người này bị phạt 7,5 triệu đồng (Ảnh minh hoạ từ Thanh niên)

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, nội dung bài viết L.T.H đăng tải hoàn toàn không có cơ sở khoa học, không được thẩm định và được cơ quan chuyên môn áp dụng, khẳng định đây là thông tin sai sự thật.

Việc L.H.T đăng tải, chia sẻ nội dung sai sự thật về việc điều trị COVID-19 lên mạng xã hội đã vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định xử phạt hành chính đối với L.T.H với số tiền 7,5 triệu đồng.

Tại cơ quan chức năng, L.T.H thừa nhận hành vi của mình và đã gỡ bỏ thông tin vi phạm trên mạng xã hội.

Thêm 4 người ở Hà Nội bị xử phạt hành chính vì đưa tin sai sự thật về Covid-19

Tin phổ biến