Đời Sống

Tại sao chúng ta có những giấc mơ lặp đi lặp lại khi ngủ và ý nghĩa của chúng

Hương Ly - 16/07/2022 15:03 GMT+7

Bị rượt đuổi, quên không đến lớp, khỏa thân giữa nơi công cộng,... là những kịch bản thường xuyên được lặp đi lặp lại trong giấc mơ của nhiều người.

Con người trung bình dành một phần ba cuộc đời để ngủ. Mặc dù cơ thể chúng ta đang nghỉ ngơi trong khi ngủ, nhưng bộ não của chúng ta dành những giờ nghỉ ngơi đó ở trạng thái hoạt động cao để chuẩn bị cho cơ thể cho ngày hôm sau. Đây là trạng thái mà những giấc mơ của chúng ta có thể xảy ra và những giấc mơ này, cho dù chúng ta muốn hay không, có thể xảy ra lặp đi lặp lại.

Nếu bạn đang có những giấc mơ lặp đi lặp lại, bạn không đơn độc

72f0d8567f8c0de4a7de9db0e2

Theo các chuyên gia, những giấc mơ lặp đi lặp lại xảy ra ở 35% thanh thiếu niên và 60-75% ở người lớn. Mặc dù những giấc mơ này có thể được trải nghiệm vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời của bạn, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gần 40% số người bắt đầu có những giấc mơ lặp đi lặp lại trong thời thơ ấu của họ, trong khi hơn 15% bắt đầu ở tuổi trưởng thành.

Có những kịch bản phổ biến cho những giấc mơ lặp lại

48f8165ca1ab0d8212d9b8482e

Một cuộc khảo sát đã báo cáo 5 kịch bản phổ biến trong giấc mơ của nhiều người:

- Rơi

- Bị đuổi bắt

- Trở lại trường học

- Không chuẩn bị cho bài kiểm tra hoặc sự kiện quan trọng

- Bay

Phần lớn những giấc mơ này gợi lên những cảm xúc tiêu cực và gây lo lắng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mức độ hạnh phúc về tinh thần và tâm lý thấp thường dễ có những loại giấc mơ lặp đi lặp lại này.

Giấc mơ phản ánh những gì bạn đang cảm thấy

abcbf15ab7a1b65352210d8d38

Có một giấc mơ về việc không được chuẩn bị cho bài kiểm tra sẽ thường xuyên xảy ra ở học sinh, đặc biệt là trong các kỳ kiểm tra. Đây là cách bộ não đóng vai trò căng thẳng về thể chất và tinh thần mà một học sinh có thể đang cảm thấy. Những giấc mơ về ngã có thể được cho là do nỗi sợ hãi và bất an về một số tình huống nhất định. Giấc mơ về gãy răng có thể phản ánh sự khó khăn của một người nhút nhát trong việc thể hiện bản thân.

Giấc mơ báo hiệu rằng bạn cần phải thay đổi bản thân

95cd8d5d8db6627bfac5c85f09

Các nhà lý thuyết đã phỏng đoán rằng những giấc mơ lặp đi lặp lại có thể liên quan đến những vấn đề chưa được giải quyết trong cuộc sống của bạn, trong khi những người khác suy đoán rằng những giấc mơ này xảy ra khi một người đang cố gắng đối phó với những tổn thương trong quá khứ. Các chuyên gia giải thích rằng những giấc mơ cụ thể khi phát lại có thể là mong muốn tiềm ẩn của bạn, nỗi sợ hãi hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác - chẳng hạn như nhu cầu làm lành với một người bạn.

Lời khuyên về cách giảm những giấc mơ lặp đi lặp lại

ae946f580c9d0704a5e256c8a7

Do những giấc mơ tiêu cực xảy ra thường do căng thẳng thúc đẩy, cách tốt nhất để giảm bớt vấn đề là làm dịu mức độ căng thẳng của bạn. Bên cạnh việc giải quyết các vấn đề khiến bạn gặp ác mộng, việc cân nhắc các yếu tố như ngủ đủ giấc, ngủ trong điều kiện thoải mái, duy trì một cuộc sống và chế độ ăn uống cân bằng cũng rất quan trọng. Đến gặp bác sĩ tâm lý hoặc nhà trị liệu giấc ngủ cũng có thể hữu ích nếu những giấc mơ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Bạn có ước mơ nào đó luôn lặp lại không? Hay bạn nhanh chóng quên đi những giấc mơ của mình khi thức dậy?

Nguồn dịch: Bright Side

Tin phổ biến