Đời Sống

NÓNG: “Giấy thông hành” giả mạo được bán tràn lan trên mạng với giá 10.000 đồng

Hương Ly - 30/07/2021 11:32 GMT+7

Lợi dụng việc các tài xế Grab có “giấy thông hành” ra đường giao hàng trong thời điểm giãn cách xã hội, nhiều đối tượng đã giả mạo những tờ giấy này để lách luật.

Những ngày gần đây, một số tài khoản mạng xã hội công khai buôn bán, trao đổi các mẫu thẻ “đi đường” của Grab với giá chỉ khoảng 10.000 đồng.

giay thong hanh duoc ban tran lan tren mang
Mẫu thẻ Grab giả mạo được rao bán trên Internet.

Theo đó, lợi dụng việc các tài xế Grab có “giấy thông hành” ra đường giao hàng trong thời điểm giãn cách xã hội, một số đối tượng đã làm giả mạo những giấy tờ này nhằm qua mặt lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát phòng dịch.

Theo báo Tổ quốc, Sở TT&TT TP.HCM sau khi làm việc với Grab, đơn vị này xác nhận những chiếc thẻ đang được rao bán trên Facebook đều là hàng giả được sản xuất, in ấn nhằm lợi dụng logo và con dấu của Grab được công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử của các cơ quan chức năng.

grab duoc phep hoat dong
Shipper giao hàng trong đó có Grab được phép hoạt động trong những ngày giãn cách ở TP.HCM.

Công ty này cũng đã phát đi cảnh báo đến toàn bộ đội ngũ đối tác tài xế, nghiêm cấm hành vi buôn bán, trao đổi, cho mượn hay sao chép “thẻ đi đường”. Mức xử lý cao nhất mà Grab áp dụng là ngưng hợp tác.

Đại diện công ty này cũng cho biết việc cấp phát thẻ cũng đang gặp nhiều khó khăn vì số lượng đối tác quá đông và việc tìm kiếm các đơn vị in ấn cũng có không ít trục trặc.

Trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhóm shipper (người giao hàng thông qua ứng dụng công nghệ) được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho phép tiếp tục hoạt động.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ nhận diện nhóm shipper qua đồng phục, thùng hàng, nón bảo hiểm, logo doanh nghiệp, giấy thông hành, ứng dụng quản lý đơn hàng để được phép lưu thông trong địa bàn thành phố trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 341 - Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, cụ thể:

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác...

Tin phổ biến