Đời Sống

Những tỉnh thành nào vẫn yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19 khi qua chốt?

Hương Ly - 15/10/2021 11:04 GMT+7

Đến chiều 14/10, nhiều tỉnh thành trên cả nước vẫn yêu cầu người dân khi qua chốt kiểm soát dịch phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tối ngày 13/10, Bộ Y tế đã  ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Theo đó, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ) hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam).

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Tuy nhiên, đến chiều 14/10, nhiều địa phương vẫn yêu cầu phải trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính khi qua chốt kiểm soát dịch.

nhung-tinh-thanh-yeu-cau-giay-xet-nghiem-covid-khi-qua-chot
Hàng loạt tỉnh, thành vẫn yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19 khi qua chốt. Ảnh: NHẬT THỊNH

Hà Nội

Tại Hà Nội, dù đã chuyển trạng thái “chung sống với Covid-19” song hiện vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ. Đồng thời, người dân phải có kết quả test nhanh âm tính mới được qua chốt.

Cụ thể, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cửa ngõ Hà Nội trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong chiều 14/10, vẫn tiếp tục kiểm soát xe vào thành phố.

Những xe có nhận diện luồng xanh đi vào làn do thanh tra giao thông quản lý và được đi thẳng. Xe cá nhân, không có nhận diện luồng xanh, sẽ đi vào làn do cảnh sát giao thông phụ trách. Lái xe phải xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19, sau đó vào chốt khai báo y tế.

Một số lái xe không đủ điều kiện vẫn phải quay đầu.

Bắc Ninh

Tại tỉnh Bắc Ninh yêu cầu bắt buộc người từ nơi khác tới phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ, kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Bắc Giang

Tương tự với Bắc Ninh, tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu người từ các vùng xanh, vàng, đỏ khi về tỉnh phải có các loại giấy tờ kể trên. Ngoài ra, với đối tượng F1, phải thực hiện cách ly y tế tập trung ít nhất đủ 14 ngày.

Người nhập cảnh, người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã điều trị khỏi Covid-19 thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7.

Trẻ em dưới 5 tuổi có thể cách ly tại nhà. Người già yếu, người thiểu năng trí tuệ… căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương xem xét, quyết định. F2 cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày trong khi chờ kết quả xét nghiệm RT- PCR của F1.

Trường hợp còn lại thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ít nhất 3 lần. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo. Đối với F0 đã điều trị khỏi cần tiếp tục được cách ly tại nhà.

Hải Dương

Đến chiều 14/10, tỉnh Hải Dương vẫn yêu cầu người qua chốt kiểm dịch phải có giấy xét nghiệm âm tính, chứng nhận tiêm 2 mũi vắc xin. Dự kiến, hôm nay (15/10), tỉnh sẽ có văn bản hướng dẫn mới.

Hưng Yên

Tại tỉnh Hưng Yên, chiều 14/10 vẫn duy trì các chốt trực đoạn Ecopark và đê sông Hồng tiếp giáp với Hà Nội. Khi qua các chốt này, người dân vẫn được yêu cầu phải có giấy test nhanh hoặc chứng nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, tỉnh sẽ sớm có văn bản hướng dẫn mới sau khi có Nghị quyết của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, những người có đầy đủ các điều kiện như test nhanh, xét nghiệm RT-PCR, chứng nhận tiêm vắc xin sau khi khai báo y tế mới được đi qua các chốt kiểm soát. Còn những người chưa có hoặc từ vùng dịch về vẫn bắt buộc khai báo y tế, cách ly theo quy định.

Theo thông tin từ lãnh đạo CDC Thanh Hóa, ngay sau khi có hướng dẫn mới của Bộ Y tế, UBND tỉnh đã giao cho Sở Y tế chuẩn bị triển khai. Dự kiến trong vài ngày tới sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Vĩnh Phúc

Đến sáng 15/10, tại Vĩnh Phúc yêu cầu tất cả người dân di chuyển bằng xe máy, ô tô theo chiều vào Vĩnh Phúc trên QL2 đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, khai báo y tế mới được đi qua.

Người dân vào TP Vinh, Nghệ An vẫn phải trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hiệu lực, nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin, hoặc giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh.

Trường hợp phiếu báo kết quả hết hiệu lực, người dân bắt buộc phải thực hiện test Covid-19 mới được vào TP Vinh. Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được cho qua chốt.

Quảng Trị

Tại Quảng Trị, lãnh đạo UBND tỉnh đã giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các sở ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện trình UBND tỉnh trước ngày 16/10, sao cho phù hợp với địa phương.

Hiện nay, tỉnh vẫn yêu cầu người vào tỉnh lưu trú phải khai báo y tế và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, những người trở về từ các vùng có nguy cơ dịch tễ theo cập nhật của Sở Y tế, đều bị áp dụng cách ly y tế. Theo đó, đối với người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin khi đến hoặc trở về từ vùng dịch, phải cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày kể từ ngày đến hoặc trở về địa phương.

Trong quá trình cách ly, phải được xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR tối thiểu 3 lần. Sau 14 ngày cách ly tập trung, phải tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày và phải được xét nghiệm vào ngày thứ 7.

Quảng Ngãi

Tại Quảng Ngãi kiểm soát nghiêm ngặt, yêu cầu người vào tỉnh lưu trú phải khai báo y tế và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tài xế của xe tải chở hàng hóa phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được phép lưu thông qua chốt.

Đà Nẵng

Theo quy định, nếu là người đến/về TP Đà Nẵng từ địa phương, khu vực có dịch Covid-19 trên cả nước, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu đến khi vào TP Đà Nẵng (kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh).

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, phải cách ly tại nhà đủ 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7; trong đó ngày thứ nhất có thể xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR, ngày thứ 7 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin hoặc tiêm đủ liều vắc xin nhưng ngày tiêm liều cuối cùng chưa đủ ít nhất 14 ngày so với thời điểm đến TP Đà Nẵng: Cách ly tại nhà đủ 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trong đó ngày thứ nhất, ngày thứ 7 có thể xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR, ngày thứ 14 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Tổng Hợp