Đời Sống

Nguyên nhân khiến cầu thủ Christian Eriksen bất ngờ ngã gục trên sân cỏ, khả năng cao phải giải nghệ

Hương Ly - 13/06/2021 09:40 GMT+7

Trong trận đấu Đan Mạch vs Phần Lan đêm ngày 12/6, Tiền vệ Christian Eriksen bất ngờ ngã gục trên sân dù không va chạm với ai.

Ở phút thứ 43 trận đấu Đan Mạch vs Phần Lan đêm ngày 12/6, tiền vệ Christian Eriksen của đội Đan Mạch khi đang chạy ra nhận cú ném biên từ đồng đội thì bất ngờ đổ gục xuống sân. Đáng nói hơn cả là trước khi ngã xuống, anh không có va chạm với bất cứ cầu thủ nào của đội bạn.

Tiền vệ Eriksen bất ngờ đổ gục xuống sân

Liên quan đến vụ việc, UEFA cho biết hiện sức khỏe của Eriksen đã tạm ổn định. LĐBĐ Đan Mạch cũng xác nhận Eriksen đã tỉnh lại và nói chuyện được với mọi người.

Theo bác sĩ tim mạch CLB Tottenham - ông Sanjay Sharma lý giải các nguyên nhân khiến Eriksen bị ngừng tim, có thể do nhiệt độ hoặc một tình trạng không xác định khác. "Rõ ràng đã có điều gì đó khủng khiếp xảy ra. Nhưng những phản ứng nhanh chóng của đồng đội và đội ngũ y tế đã giúp Eriksen tỉnh lại. Câu hỏi ở đây là điều gì đã xảy ra? Cậu ấy có xét nghiệm và các bài test hoàn toàn bình thường trước đó".

Nhờ phản ứng nhanh chóng của đồng đội và đội ngũ y tế đã giúp Eriksen tỉnh lại

“Tôi rất vui khi Eriksen đã ổn định và tỉnh táo. Nhưng tôi không biết liệu cậu ấy có thể tiếp tục thi đấu hay không. Tim cậu ấy đã ngừng đập trong vài phút, và liệu chuyên gia y tế có cho phép cậu ấy trải qua khoảnh khắc như vậy nữa hay không? Câu trả lời là không" - ông Sanjay Sharma chia sẻ với tờ Express & Star.

Như vậy, việc Eriksen hồi tỉnh là tín hiệu tích cực nhưng khả năng trở lại chơi bóng chuyên nghiệp của anh rất thấp.

Phân tích thêm về tình huống của Eriksen, ông Sanjay Sharma nói: “Nếu các bác sĩ phải thực hiện hô hấp nhân tạo và sử dụng máy khử rung tim với Eriksen, thì đó là chứng ngừng tim nguyên phát do tim bị loạn nhịp. Tôi thấy cậu ấy chạy về phía quả bóng, rồi mất kiểm soát đôi chân. Có điều gì nghiêm trọng đã xảy ra ở thời điểm đó.

Thời điểm bạn ngã xuống cho tới khi tim đập trở lại được goi là thời gian chết. Thời gian này càng kéo dài thì mọi thứ càng tồi tệ. Nếu các bác sĩ không thể làm tim bạn đập trở lại, sau mỗi phút qua đi, thì cơ hội sống sót của bạn sẽ giảm đi khoảng 7%. Thông thường, với một người có thời gian chết từ năm đến sáu phút, thì các bác sĩ phải đặt ống nội khí quản xuống cổ họng để giúp họ thở. Nhưng Eriksen là người trẻ với sức khỏe tốt. Cậu ấy có khả năng tuần hoàn máu tuyệt vời”.

Tuyển thủ Đan Mạch đứng thành một vòng che cho đồng đội, không để hình ảnh lọt ra ngoài, trong lúc đội ngũ y tế thực hiện CPR (hô hấp nhân tạo)

Bác sĩ Morten Boesen - người trực tiếp sơ cứu cho Christian Eriksen trên sân cỏ, chia sẻ: “Sau khi Eriksen ngã xuống, chúng tôi được gọi vào sân. Cậu ấy lúc đó vẫn đang thở và tôi có thể cảm nhận mạch của anh ấy. Nhưng đột nhiên nó thay đổi rất nhanh. Và như mọi người đã thấy, chúng tôi bắt đầu xoa bóp tim, hô hấp nhân tạo cho Eriksen”. “Được sự hỗ trợ của lực lượng y tế ở sân, chúng tôi đã tìm được cách giúp Eriksen tỉnh lại”, Boesen nói.

Chủ tịch LĐBĐ Malaysia: Cầu thủ Malaysia đã có tác động tới Văn Toàn