Đời Sống

Người lao động bị đưa đi cách ly COVID-19 theo yêu cầu có được trả lương hay không?

Hương Ly - 20/02/2021 10:18 GMT+7

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người lao động lo lắng cũng như chưa nắm rõ được quyền lợi hưởng lương của mình trong khoảng thời gian bị đưa đi cách ly COVID-19.

Sau kì nghỉ Tết Nguyên đán 2021, nhiều người lao động đã trở lại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM để làm việc. Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhóm người lao động từ vùng dịch đều được yêu cầu cách ly 14 ngày. Từ đó, đặt ra câu hỏi người lao động trong khoảng thời gian bị đưa đi cách ly COVID-19 theo yêu cầu có được trả lương hay không?.

nguoi lao dong bi dua di cach ly van duoc tra luong
Nhiều người phải tiến hành khai báo y tế sau khi trở về từ vùng có dịch. (Ảnh: 24H)

Để giải đáp câu hỏi này, mới đây, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ra văn bản hướng dẫn các Sở Lao Động – Thương binh và Xã hội địa phương về việc trả lương ngừng việc, và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch COVID-19.

Cụ thể, với các trường hợp người lao động không thể trở lại làm việc do dịch COVID-19, trong đó có đi cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì người lao động vẫn được hưởng lương theo quy định của điều 98. Ngược lại, nếu người lao động phải đi cách ly do xuất phát từ lỗi của chính mình sẽ không có quyền được hưởng mức lương ngừng việc.

Người lao động được đo thân nhiệt trước khi vào nơi làm việc. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Đối với trường hợp người lao động ngừng việc do phải đi cách ly tập trung theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì tiền lương của người lao động trong thời gian ngừng việc sẽ do thỏa thuận theo quy định sau:

+ Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

+ Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Mức lương ngừng việc này đều dựa trên mức lương tối thiểu vùng năm 2021, áp dụng theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP như sau:

- Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I: 4.420.000 đồng/tháng.

- Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II: 3.920.000 đồng/tháng.

- Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III: 3.430.000 đồng/tháng.

- Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV: 3.070.000 đồng/tháng.

Tổng hợp

Bản tin Covid-19 chiều 19/2: 15 ca nhiễm cộng đồng tại Hải Dương

Tin phổ biến