Đời Sống

Hút thuốc lá điện tử 8 học sinh nhập viện: 4 tác hại kinh hoàng

Hương Ly - 08/12/2022 09:10 GMT+7

Gần đây, 8 em học sinh lớp 3 ở trường tiểu học phải nhập viện sau khi thử ngậm và hút thuốc lá điện tử do một bạn trong lớp nhặt được. Câu hỏi đặt ra: Loại thuốc lá này nguy hiểm thế nào?

Ngày 7/12, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) xác nhận rằng vào sáng 5/12, một học sinh lớp 3 của trường đã nhặt được 1 điếu thuốc lá điện tử ở bên ngoài trường.

hoc-sinh-hut-thuoc-la-dien-tu-tr

Sau bữa ăn trưa bán trú, 8 học sinh (cả nam và nữ) trong lớp vì tò mò đã nghịch thuốc lá điện tử đó. Hậu quả, 5 em do hít phải khói thuốc đó nên có dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt. Ngay sau khi phát hiện, nhà trường đã đưa cả 8 học sinh xuống phòng y tế kiểm tra, đồng thời mời phụ huynh cùng lãnh đạo trường đưa các bé đến bệnh viện kịp thời theo dõi.

Tại bệnh viện, sau khi được các bác sĩ kiểm tra, 3 học sinh được về nhà ngay, 5 học sinh còn lại được ra viện vào sáng hôm sau.

Tác hại của thuốc lá điện tử:

11670464712.jpeg

Trước hết, thành phần chính trong thuốc lá điện tử là nicotin. Bản thân nicotin là một chất gây nghiện, khi hấp thụ quá nhiều nicotin có thể nguy hiểm đến tính mạng, nghiện nicotin cũng là một căn bệnh. Những người trẻ tuổi sử dụng thuốc lá điện tử có chứa nicotin có thể bị nghiện và có khả năng trở thành người nghiện thuốc lá. Ngoài ra, nicotin có thể gây hại cho thanh thiếu niên hoặc trẻ sơ sinh, những người vẫn đang phát triển não bộ. Những người trẻ tuổi có thể dễ bị ảnh hưởng bởi nicotin hơn, dẫn đến một số hậu quả bất lợi, chẳng hạn như mất khả năng học tập, lo lắng, v.v. Đây là một khía cạnh, là mối nguy hiểm của chính nicotin trên phương diện là một chất gây nghiện. 

Thứ hai, thuốc lá điện tử nhả khói có chứa ethylene glycol, aldehyde, nitrosamine đặc trưng của thuốc lá và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, cũng như hydrocarbon thơm đa vòng, kim loại, hạt silicat, v.v. Nhiều chất trong số này là chất gây ung thư biết là có hại cho sức khỏe.

Thứ ba, thuốc lá điện tử có thể gây ra một số bệnh như bệnh phổi, động kinh, hen suyễn, dị ứng, sử dụng lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ và các bệnh khác. Các thí nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có thể gây ung thư phổi và bàng quang.

Thứ tư, để tăng sức hấp dẫn của thuốc lá điện tử, các nhà sản xuất thuốc lá điện tử đã cho nhiều chất phụ gia và chất tạo hương vị với các hương vị khác nhau được thêm vào như sô cô la, cà phê, và hương trái cây như chanh, dâu, xoài… Mùi rất thơm như gia vị thực phẩm, thu hút giới trẻ sử dụng.

Có hàng chục nghìn chất phụ gia hoặc chất tạo hương vị này. Và những chất phụ gia hoặc hương liệu này sau khi đun nóng sẽ sinh ra những chất có hại, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ bốn khía cạnh này, thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe. 

21670464712.jpeg

Hiện nay có thông tin cho rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn, nhưng thực tế thuốc lá điện tử không tốt cho sức khỏe cũng như không an toàn. Các nghiên cứu nước ngoài đã báo cáo rằng thuốc lá điện tử chủ yếu có thể gây ra các bệnh về tim mạch, phổi và mạch máu não, cũng như dị ứng. Ví dụ, nó có thể dẫn đến bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim, ung thư phổi và các bệnh phổi khác, bao gồm hen suyễn và đột quỵ. Nhiều thí nghiệm trên động vật cũng đã được thực hiện để chứng minh thuốc lá điện tử có thể gây ung thư phổi và ung thư bàng quang.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Y khoa New York đã cho 40 con chuột thí nghiệm tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử chứa nicotin trong 54 tuần liên tục, kết quả là 9 con chuột mắc ung thư phổi, 60% mắc ung thư bàng quang và nguy cơ mắc ung thư là rõ ràng tăng lên.

Nhiều người coi thuốc lá điện tử như một biện pháp thay thế cai thuốc lá, điều này là hết sức sai lầm và vô lý. Thuốc lá điện tử không giúp cai nghiện thuốc lá mà làm trầm trọng thêm tình trạng nghiện nicotin. Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra báo cáo: Không có đủ bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử giúp cai thuốc lá. Những người hút thuốc có thể tối đa hóa lợi ích sức khỏe của họ chỉ bằng cách kiêng nicotin hoàn toàn.

Tin phổ biến