Đời Sống

Giáo viên Hà Nội ép học sinh không thi vào lớp 10 vì.. học dốt: Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì?

Hương Ly - 20/04/2022 14:17 GMT+7

Bộ GD-ĐT đang xác minh, làm rõ thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10 THPT.

Mới đây, thông tin về việc một số trường THCS trên địa bàn Hà Nội được cho là đã yêu cầu những học sinh lớp 9 có học lực kém phải chuyển trường (từ trường công về trường tư) hoặc cam kết không thi vào lớp 10 gây phẫn nộ trong dư luận.

ha-noi-giao-vien-ep-hoc-sinh-khong-thi-lop-10

Theo đó, ảnh chụp màn hình đoạn nói chuyện trong một group chat của các phụ huynh được đăng tải lên mạng xã hội. Trong đoạn tin nhắn, giáo viên chủ nhiệm đã gặp riêng gia đình của một số học sinh để khuyên ký cam kết không cho con thi vào lớp 10.

Lý do được đưa ra là học sinh có lực học trung bình, không chăm học, không thể thi đỗ lớp 10 được.

Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm còn nhắc khéo các phụ huynh nếu con cố tình thi lớp 10 sẽ không được xét tốt nghiệp THCS. Ngược lại, nếu con đồng ý học trường THPT tư thục hay trường nghề, con sẽ được nâng đỡ để đạt học sinh tiên tiến, có học bạ đẹp để xét tuyển.

ki-cam-ket-khong-thi-cap-3

Chia sẻ trên báo Dân Việt, cô Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (ngôi trường được đề cập ở trên - PV) khẳng định thông tin này hoàn toàn sai sự thật: "Tối qua tôi không xem mạng xã hội. Sáng nay 7h kém tôi đến trường mở máy thì mới biết thông tin này. Tôi và các giáo viên trong trường thực sự đang rất buồn".

Theo cô Nga: "Thông tin này hoàn toàn sai sự thật. Không có chuyện nhà trường tư vấn cho phụ huynh không cho con thi. Càng không có chuyện học sinh giỏi lớp 8, lớp 9 có điểm số 7,2 mà lại không được thi. Cũng không có chuyện hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên ngồi quây lại tư vấn như thế. Việc thi là quyền của học sinh và phụ huynh.

Tôi chắc chắn là không phải tôi rồi vì đây là hành vi không thể chấp nhận được. Còn nếu thực tế có sự thật này thì xin được công khai thông tin lớp nào, giáo viên nào, những trường nào để chúng tôi biết. Chúng tôi chấn chỉnh lại giáo viên, không để hiện tượng như thế xảy ra trong nhà trường. Còn không có thì không nên đưa lên như vậy".

Cô Nga cũng chia sẻ thêm, thời gian vừa qua ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giáo viên rất vất vả khi phải dạy online. Khi tổ chức cho học sinh đi học lại, có những trường hợp học sinh không ghi chép gì trong vở. Vì vậy, giáo viên ngoài việc dạy chính khóa phải kèm thêm để củng cố kiến thức và động viên học sinh ổn định tâm lý.

>> Xem thêm: Đồng Nai: Cháy trường tiểu học, một bé gái tử vong

Được biết, năm học 2021-2022, Trường THCS Dịch Vọng có 12 lớp 9 với gần 600 học sinh.

"Sắp tới giáo viên có họp phụ huynh học sinh nhưng là tư vấn phương pháp hỗ trợ để các con có kết quả kiểm tra cuối kỳ 2 tốt nhất. Vụ việc gây ảnh hưởng đến tâm huyết của giáo viên và ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, Phòng, Sở. Nếu cứ đi giải quyết chuyện như thế này thì chúng tôi không còn thời gian để tập trung dạy dỗ cho các con", cô Nga cho hay.

ts-10-1650431100454330211219

Trong diễn biến mới nhất, sáng 20/4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các các phòng GD-ĐT yêu cầu rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Ngay trong sáng nay, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có công văn số 3653 về việc xử lý thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022 - 2023.

Theo văn bản, ngày 20/4, trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT có thông tin về việc một số trường học trên địa bàn thành phố yêu cầu những học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên (nếu có); báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Tổng Hợp