Đời Sống

Clip: Đổ đèo Tam Đảo mất phanh, pha xử lý của tài xế khiến nhiều người “thót tim”

Hương Ly - 20/07/2022 10:32 GMT+7

Bị mất phanh khi đang đổ đèo Tam Đảo, thanh niên lái xe phải dùng kéo lê hàng trăm mét xuống đường mới có thể giảm tốc độ và dừng xe lại.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip thanh niên lái xe đổ đèo Tam Đảo bị mất phanh thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Theo carema hành trình của một ô tô ghi lại, đôi bạn trẻ đi xe SH mode nhưng bị mất phanh khi đổ đèo.

Để giảm tốc độ của chiếc xe, thanh niên lái xe đã dùng chân kéo lê hàng trăm mét xuống mặt đường. Rất may đoạn đường này không quá dốc và nhờ hệ thống lan can giao thông mà đôi bạn trẻ đã an toàn dừng được xe.

Đoạn clip ngay khi được đăng tải khiến nhiều người không khỏi sợ hãi trước tình trạng chọn xe ga để đi đường đèo của giới trẻ.

Một số bình luận của cư dân mạng:

- Lý do vì sau đi xe số đi xa tốt hơn xe ga, đi xe số thắng số được khi hư phanh, xe ga vẫn hãm được nhưng chậm dễ xảy ra sự cố.

- Tốt nhất cứ đi xe số cho lành. Chứ ko quen đường xong còn xe ga nữa thì nguy hiểm lắm.

- Các bạn trẻ trước khi leo Tam Đảo bằng xe ga thì xem lại cái tay lái của mình nhé, đổ đèo bằng xe ga ko nguy hiểm nhưng cái nguy hiểm là tay lái kém còn bày đặt đi xe ga đổ đèo !

- Thiếu kinh nghiệm, chưa nắm được kỹ thuật đi đường đèo dốc bằng xe tay ga thì không nên mạo hiểm như vậy.

- Tay không chắc thì mượn xe số đi, không thì đi tầm vài cây mà phanh nhiều quá thì cho xe nghỉ. Hoặc kiểm soát tốc độ k để nó trôi quá nhanh và nhích nhẹ ga nó cũng hãm bớt độ trôi của xe ga.

- Tay lái yếu mà còn đi Tam Đảo bằng xe ga thì đúng là sai lầm, cứ thấy ngta bảo đi xe ga đi cho khoẻ r đến lúc đi xuống k biết "mớm ga để hãm xe" thì toi.

Được biết, đây không phải vụ việc đầu tiên xảy ra về việc mất phanh khi đổ đèo nở Tam Đảo. Trước đó, vào chiều 29/5, một gia đình sử dụng chiếc honda SH cũng bị mất phanh đi đang đổ đèo. Rất may, chiếc xe đã được một người đàn ông đi trên đường giữ lại nên không xảy ra sự cố về người.

01658288215.jpeg

Chia sẻ trên một diễn đàn mạng xã hội, tài khoản Hoài Việt đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ sử dụng xe tay ga để đổ đèo: “Thực chất, ở xe ga không phải là không có "phanh động cơ", có điều việc động cơ bám hay không lại phụ thuộc nhiều vào kỹ năng xử lý của lái xe. Nguyên lý chung của đa số xe ga là bộ phận ECU sẽ điều khiển côn bám khi có tác động từ tay ga, còn khi nhả ga hoàn toàn trong một khoảng thời gian nào đó thì côn sẽ được điều khiển nhả để xe tự trôi.

Do đó, khi xuống dốc, không nên nhả ga hoàn toàn mà thỉnh thoảng vẫn phải "mớm" nhẹ ga và có thể kết hợp phanh. Điều này khiến côn của xe vẫn bám và tạo ra lực hãm giúp chiếc xe không bị trôi nhanh khi xuống dốc”.

Tài khoản Leo cũng để lại bình luận: “Đổ đèo xe ga cũng được nhưng kỹ năng bóp nhả tốt + ga lên rồi thả từ từ sẽ cắt côn giảm tốc độ, chứ đừng có mà bóp phanh liên tục thì nóng mất phanh là bình thường”.

Tin phổ biến