Đời Sống

Phương pháp gộp mẫu xét nghiệm để sàng lọc người dương tính với nCoV của Việt Nam được lên tạp chí quốc tế

Hạnh Quyên - 25/01/2021 16:06 GMT+7

Phương án gộp mẫu xét nghiệm để tìm nCoV trong cộng đồng tại Đà Nẵng do các chuyên gia Việt Nam thực hiện đã được đăng tải trên Tạp chí Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ.

Phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2 mẫu gộp là một công trình được thực hiện bởi các tác giả từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, Sở Y tế Đà Nẵng, Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford đặt tại TP HCM, Khoa Y Nuffield từ Trung tâm Y học Nhiệt đới và khoa Y Nuffield thuộc Trung tâm Y học Nhiệt đới và Sức khỏe toàn cầu của Đại học Oxford (Anh), Công ty Việt Á. Công trình này đã được đăng tải trên tạp chí y khoa uy tín, lâu đời tại Mỹ - Tạp chí Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ (AJTMH).

xet nghiem gop

Nhóm nghiên cứu cho biết để xét nghiệm cho cộng đồng với số lượng lớn tại Đà Nẵng, phương án gộp mẫu xét nghiệm đã được triển khai trong thời gian từ ngày 8 đến 21/8/2020.

Phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2 mẫu gộp đã giúp giải quyết mẫu dịch phết mũi họng của 96.123 cá nhân chỉ trong vòng 14 ngày. Thay vì xét nghiệm từng mẫu đơn lẻ theo cách truyền thống, số mẫu này được chia thành 22.290 mẫu gộp, mỗi mẫu gộp chứa dịch phết mũi họng của 2-7 cá nhân.

xet nghiem gop

Nếu xét nghiệm SARS -CoV-2 của nhóm mẫu cho kết quả dương tính, kỹ thuật viên sẽ thu thập từng mẫu riêng lẻ để làm xét nghiệm rRT-PCR.

Sau 24 giờ, kỹ thuật viên xét nghiệm phát hiện virus SARS -CoV-2 tồn tại trong 24 nhóm với 104 mẫu bệnh phẩm. Sau khi xét nghiệm lại bằng kỹ thuật rRT-PCR, 32 mẫu được xác định dương tính.

Thử nghiệm này hoàn thành trong vòng 14 ngày và sàng lọc được số lượng lớn người trong cộng đồng có nguy cơ cao, nếu xét nghiệm đơn lẻ từng mẫu như kiểu truyền thống có thể mất đến 64 ngày.

xet nghiem gop

So với xét nghiệm mẫu riêng lẻ, phương pháp gộp mẫu xét nghiệm không ảnh hưởng độ nhạy của PCR nhưng tiết kiệm được 77% sinh phẩm, không những tiết kiệm chi phí mà phương pháp này còn rất ý nghĩa ở các quốc gia xảy ra lây nhiễm cộng đồng trên diện rộng.

Trước đó, phương pháp xét nghiệm gộp cũng được Việt Nam sử dụng trong nhiều năm để sàng lọc các mầm bệnh trong túi máu như HIV, HBV, HBC gan...

Vaccin Covid 19 Việt Nam có phản ứng miễn dịch tốt, sản sinh kháng thể miễn dịch gấp 4-20 lần

Tin phổ biến