Đời Sống

Không chỉ đổi tiền lẻ kiếm lời, hành vi in bao lì xì hình tiền Việt Nam cũng sẽ bị phạt nặng

Quỳnh Anh - 25/01/2021 15:28 GMT+7

Những công việc kinh doanh kiếm lời từ việc đổi tiền lẻ hay in bao lì xì có hình tiền Việt Nam là phạm pháp và sẽ bị xử lý nặng tay trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Mỗi dịp tết đến xuân về, người Việt lại có thói quen tìm đổi tiền lẻ, tiền mới để lì xì con cháu và tìm mua những phong bao lì xì “đẹp-độc” để cho món quà đầu năm trở nên thú vị hơn. Nhưng cũng chính vì những thói quen này, chúng ta đã vô tình tạo ra môi trường cho những kẻ kinh doanh trái phép làm giàu.

Nhất là sau khi Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ không in tiền mới mệnh giá giỏ và siết chặt chuyện đổi tiền lẻ hồi tháng 12/2020, nhiều người càng lo lắng mà tìm đến các quảng cáo đổi tiền lẻ trên mạng.

doi-tien-1
Thị trường đổi tiền bắt đầu sôi động trở lại mỗi dịp Tết đến xuân về

Trên mạng hiện tại cung cấp vô vàn dịch vụ đổi tiền lẻ với những lời đảm bảo “uy tín-chất lượng-lãi suất thấp” vô cùng bắt mắt bắt tai, dễ khiến bất cứ người nào đang có nhu cầu đổi tiền lẻ cũng phải dừng chân suy nghĩ. Thông thường, lãi suất đổi tiền lẻ trên các trang web rơi vào khoảng 3 – 15%, tiền càng nhỏ thì lãi suất vàng cao.

Tuy vậy, theo Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, hành vi đổi tiền không đúng quy định của pháp luật có thể bị phạt tiền từ 20,000,000 – 40,000,000 triệu đồng (Mục (a), khoản 5, Điều 30).

Không chỉ có việc đổi tiền lấy lãi mới là phạm pháp, mà việc in bao lì xì cũng có thể bị phạt nặng nếu chủ sản xuất cho in hình tiền Việt Nam, thậm chí là hoa văn hay một phần tờ tiền lên bao lì xì.

doi-tien-2
Những bao lì xì in hình tiền Việt Nam cũng có thể bị coi là hành vi lưu hành tiền giả

Bởi lẽ, Quyết định 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ Việt Nam về việc bảo vệ tiền Việt Nam có quy định rõ ràng việc “Sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước” là hành vi bị nghiêm cấm (Khoản 3, Điều 3).

Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật (Khoản 4, Điều 31, Nghị định 88/2019/NĐ-CP).

Chính vì vậy, dù có không đổi được tiền lẻ hay muốn tìm mua những bao lì xì in hình tiền Việt Nam thì người tiêu dùng cũng nên cân nhắc để tránh tạo điều kiện cho những kẻ kinh doanh phạm pháp hoạt động, và vô tình biến bản thân thành người tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật nhé!

Bắt khẩn cấp đối tượng đăng tin tuyển dụng để nhử nữ sinh rồi dụ “con mồi” ra cầu thang chung cư hãm hiếp

Tin phổ biến