Đời Sống

Lô vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ về đến Việt Nam trong sáng nay qua sân bay Tân Sơn Nhất

Hạnh Quyên - 24/02/2021 10:25 GMT+7

Lô vắc xin Covid-19 đầu tiên được cấp phép nhập khẩu chính thức sẽ về đến Việt Nam trong sáng nay và đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự kiến 10h sáng nay (24/2), lô vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đây là lô vắc xin Covid-19 do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển. Công ty CP vắc xin Việt Nam (VNVC) nhập khẩu.

Hiện, VNVC là công ty duy nhất đủ điều kiện để được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu vắc xin, theo cơ chế phục vụ chống dịch khẩn cấp.

vac-xin AstraZeneca
Vắc xin AstraZeneca là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam

Lô vắc xin này gồm 117.000 liều (nằm trong đơn hàng 204.000 liều mà Bộ Y tế đã cho phép nhập khẩu) sẽ được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC. Do về Việt Nam sớm hơn dự kiến ban đầu nên kế hoạch triển khai tiêm vắc xin chống dịch cho các nhóm ưu tiên cũng sẽ được thực hiện ngay trong tháng 3. 

bao-quan-vaccine-Covid-19
VNVC là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai hệ thống kho bảo quản vaccine âm sâu từ -40 đến -86 độ C

Sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, hoàn thành các thủ tục thông quan, lô vắc xin sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng và nhập kho lạnh bảo quản tại TP.HCM.

Ngoài ra, Liên minh vắc xin toàn cầu Covax sẽ viện trợ cho Việt Nam khoảng 4,9 triệu liều cũng của AstraZeneca trong quý 1 và 2. Trong quý 3 sẽ có thêm 33 triệu liều.

Theo Bộ Y tế, trước mắt, trong quý 1 này, 50.000 liều vắc xin đầu tiên sẽ về đến Việt Nam. Sẽ có 30 triệu liều vắc xin được cung cấp cho Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, thay vì kéo dài đến hết năm như dự kiến ban đầu.

Tổng Hợp

Bộ Y tế công bố 18,3 triệu người thuộc 11 nhóm ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam