Đời Sống

Tin giả về Covid bắt đầu “lộng hành”, đã có 2 thanh niên bị xử phạt hành chính

Quỳnh Anh - 29/01/2021 15:31 GMT+7

Từ thời điểm 2 ca bệnh mới trong cộng đồng là BN1552 và BN1553 được công bố, trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện những nguồn tin không chính xác về tình hình dịch Covid-19.

Trong 2 ngày gần đây, từ 2 vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh xuất hiện nhiều ca bệnh mới, bắt đầu có dấu hiệu lan ra các tỉnh, thành phố khác trên cả nước khiến người dân vô cùng hoang mang. Các cơ quan, sở, ngành và ban chỉ đạo phòng chống dịch cũng đã có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch, giúp người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán.

Tuy vậy, do có nhiều ca bệnh mới, ca nghi nhiễm Covid-19 nên trên mạng bắt đầu xuất hiện những thông tin không được kiểm chứng và không chính xác, khiến nhiều người hiểu nhầm và lo sợ.

Mới đây, báo Người Lao Động đưa tin Công an TP Sơn La phối hợp với Công an phường Tô Hiệu, Công an phường Chiềng Sinh xử lý 2 trường hợp là H.T.N. (ngụ tổ 6, phường Quyết Tâm) và N.T.M.H. (ngụ tại tổ 17, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La) đã tung tin sai sự thật lên trang Facebook cá nhân của mình về tình hình dịch bệnh Covid-19.

tin-gia-covid-1
Công an TP Sơn La lập biên bản và làm việc với cô gái tung tin giả trên mạng (Ảnh: NLĐ)

Cụ thể, 2 người này (1 nam, 1 nữ) đã đăng trạng thái Facebook có nội dung: "Có trường hợp F1 ở Sơn La dương tính với Covid-19" khiến nhiều người lo ngại, làm nhiễu nguồn thông tin kiểm soát dịch bệnh.

Do đó, theo Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15 ngày 3/2/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, mỗi trường hợp bị phạt tiền 7,5 triệu đồng.

Ngoài ra, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC, thuộc Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT) vừa phát hiện tin giả về việc phong toả Hà Nội.

Cụ thể, ngày 29/1/2021, qua rà quét không gian mạng, VAFC phát hiện thông tin: “24h đêm mai phong tỏa Hà Nội…”. Trong hình ảnh do trung tâm này thu thập, một người đăng tin trong nhóm chat trên mạng xã hội, thông báo về việc Hà Nội sẽ phong toả vào “24h đêm mai”. Người này được cho là bị điều động đi dựng hàng rào.

tin-gia-covid-2
(Ảnh: VAFC)

Tuy vậy, qua kiểm tra, VAFC khẳng định đây là tin giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chỉ đạo chống dịch Covid-19, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội. VAFC sẽ chuyển thông tin này cho cơ quan chức năng điều tra xử lý, đồng thời đề nghị người dân không lan truyền thông tin không đúng sự thật này.

Tổng Hợp