Đời Sống

Làm việc tại “ổ dịch” Cẩm Giàng nhưng khai man để được về quê ăn tết, 2 công nhân bị phạt 30 triệu đồng.

Quỳnh Anh - 17/02/2021 13:45 GMT+7

Làm việc tại 1 KCN thuộc huyện Cẩm Giàng, Hải Dương, thậm chí 1 người còn thuộc diện F1 nhưng 2 công nhân quê tại Lai Châu đã “khai man” để được về quê ăn tết.

Mới đây, thông tin từ UBND huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết đơn vị này vừa xử phạt hành chính 2 đối tượng vì ‘Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A', mức phạt 15 triệu đồng/người, tổng 30 triệu.

Theo đó, anh L.V.H. và L.V.B. (cùng trú tại xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên) đi làm công nhân tại một khu công nghiệp ở huyện Cẩm Giàng, Hải Dương từ tháng 11/2020. Hai thanh niên này làm việc khác phân xưởng.

Ngày 5/2, H. và B. trở về quê ăn tết, song khi khai báo y tế cả 2 không khai báo làm việc tại “ổ dịch” Cẩm Giàng mà ghi làm việc Khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

phat hanh chinh 1
(Ảnh minh hoạ: Internet)

Cho tới chiều ngày 14/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tân Uyên nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu về việc H. là F1, làm cùng phân xưởng với BN2188.

Sau khi nhận thông báo, cơ quan chức năng đã điều đội đáp ứng nhanh phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Trung Đồng đưa H. đi cách ly tại Trường Quân sự tỉnh và nhanh chóng rà soát, khoanh vùng các đối tượng liên quan, lấy mẫu xét nghiệm.

phat hanh chinh 3
Nam thanh niên khai báo không trung thực tại Lai Châu

Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân cần khai báo trung thực về lịch trình di chuyển, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và nhiều người đã trở về quê ăn Tết thời gian vừa qua, nhằm giúp ích cho việc kiểm soát lịch trình của người dân và khoanh vùng các đối tượng liên quan tới ca bệnh dương tính.

Tuy vậy, do tâm lý chủ quan và sợ phải cách ly tập trung, mất công, mất việc, hiện nay rất nhiều người dân chưa thực sự trung thực trong quá trình khai báo y tế, gây khó khăn hơn cho quá trình chống dịch. Chính vì vậy, chính quyền các cấp, các địa phương đã phải có những biện pháp “mạnh tay” hơn, bao gồm cả phạt tiền để người dân nghiêm chỉnh chấp hành khai báo y tế.

Người dân trốn khai báo y tế khi trở lại Hà Nội sau Tết có thể bị phạt tối đa 100 triệu đồng