Đời Sống

Người dân trốn khai báo y tế khi trở lại Hà Nội sau Tết có thể bị phạt tối đa 100 triệu đồng

Hương Ly - 17/02/2021 10:05 GMT+7

Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, người dân trở lại thành phố Hà Nội cần chủ động khai báo y tế. Trường hợp trốn khai báo làm lây dịch bệnh có thể bị xử phạt mức tối đa 100 triệu đồng.

Sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán 2021, người dân từ mọi tỉnh thành đổ xô về Hà Nội và TP.HCM để làm việc. Nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu người dân cần chủ động khai báo y tế.

Theo đó, với những người chỉ về quê ăn Tết, quê không phải là vùng dịch, không tiếp xúc với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh thì chỉ cần khai báo y tế qua mạng, qua phần mềm Bluzone. Ngoài ra, những trường hợp này nếu cẩn thận hơn thì có thể đến trạm y tế phường/xã để khai báo y tế.

Riêng đối với nhóm người đi từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải chấp hành nghiêm việc khai báo y tế tại Trạm y tế phường/xã, khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.

nguoi dan tu cac dia phuong tro lai ha noi can khai bao y tế
Ảnh minh họa

Đặc biệt, đối với những trường hợp trở về từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ ngày 15/1, theo yêu cầu của Bộ Y tế phải khai báo và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, cách ly y tế bắt buộc, không được đi ra ngoài cộng đồng.

Đối với những người trốn khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 ra cộng đồng sẽ bị xử phạt theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Bên cạnh đó, người nào che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh COVID-19 của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh COVID-19 bị phạt tối đa 20 triệu đồng.

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, mức phạt trên áp dụng điểm 1.1 mục 1 Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tổng Hợp

KHẨN: Những ai tiếp xúc với 11 công dân và lái xe ô tô huyện Ninh Giang khẩn trương khai báo y tế