Đời Sống

Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương đã mãn hạn tù sau sự cố chạy thận bị gọi là “thảm họa y khoa” Việt Nam

Quỳnh Anh - 21/01/2021 17:10 GMT+7

Ngày 21/1, vài hình ảnh lan truyền trên MXH cho thấy cựu bác sĩ Hoàng Công Lương – Nhân vật từng khiến cộng đồng mạng tranh cãi kịch liệt vì sự cố chạy thận tại Hòa Bình khiến 9 người tử vong – đã được mãn hạn tù.

Sáng nay 21/1, trên mạng xã hội Facebook lan truyền những hình ảnh cho thấy cựu bác sĩ Hoàng Công Lương đã mãn hạn tù giam, quay trở về nhà sau 30 tháng chấp hành án. Trong ảnh, vị cựu bác sĩ ăn mặc chỉn chu, tươi tỉnh bắt tay các bạn tù và ra về. 

hoang-cong-luong-3
hoang-cong-luong-2
Những hình ảnh mới nhất của cựu bác sĩ Hoàng Công Lương

Vụ án liên quan tới bác sĩ Hoàng Công Lương được coi là một trong những “thảm họa” của y tế Việt Nam. Theo đó, hồi tháng 5/2017, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã xảy ra một sự cố hi hữu khi chạy thận khiến 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ, trong đó có 9 người tử vong.

Qua điều tra, được biết nguyên nhân dẫn đến các ca tử vong là do lượng flo tồn dư trong nước dùng để chạy thận vượt quá mức quy định, các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình khiến các nạn nhân bị tai biến và một số không qua khỏi. Thời điểm xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng đã nhanh chóng khoanh vùng các cá nhân liên quan tới vụ việc và khởi tố vụ án.

hoang-cong-luong-4
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, nơi xảy ra sự việc thương tâm

Là người có chứng chỉ hành nghề và chuyên môn về thận nhân tạo, Hoàng Công Lương biết tầm quan trọng của nước chạy thận. Nhưng chỉ nghe thông báo từ điều dưỡng rồi thừa lệnh cấp trên ký quyết định cho sử dụng thiết bị và tiến hành chạy thận mà không kiểm tra lại nguồn nước, bác sĩ Hoàng Công Lương trở thành người chịu trách nhiệm chính trong vụ việc.

hoang-cong-luong-5
Bị cáo Hoàng Công Lương

Tuy vậy, vụ án sau đó cũng có nhiều diễn biến phức tạp dần được hé lộ, cho thấy quy trình kiểm tra vật tư và nguồn nước để chạy thận của bệnh viện có dấu hiệu sai phạm từ nhiều khâu và từ trước sự cố, khiến dân tình đặc biệt quan tâm và đòi hỏi vụ việc phải được xử lý cẩn trọng.

Các cá nhân bị khởi tố bao gồm: Hoàng Công Lương (bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình – Người chịu trách nhiệm cho quyết định để các bệnh nhân chạy thận), Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh – Đơn vị chịu trách nhiệm sửa chữa hệ thống RO cho BVĐKHB) với tội danh “Vô ý làm chết người”.

Ngoài ra, ông Trương Quý Dương (Nguyên giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình), ông Hoàng Đình Khiếu (Nguyên PGĐ BVĐK tỉnh Hòa Bình), ông Trần Văn Thắng (Nguyên trưởng phòng vật tư bệnh viện), ông Trần Văn Sơn (Viên chức phòng vật tư – Thiết bị y tế), và ông Đỗ Anh Tuấn (giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn) đều bị khởi tố với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

hoang-cong-luong-6
(Ảnh: Pháp Luật Online)

Thời điểm sự việc nổ ra, nhiều thông tin chứng minh y đức của bác sĩ Lương được lan truyền, thậm chí người nhà bệnh nhân cũng lên tiếng bênh vực vị lương y này, khiến những tình tiết sai phạm trong vụ án dần được người dân xem xét bằng “cái tình”, cho rằng bác sĩ Lương cũng là một nạn nhân của vụ án.

Cuối cùng, ngày 19/6/2019, bác sĩ Hoàng Công Lương bị tuyên án 30 tháng tù giam và bị tước chứng chỉ hành nghề. Mặc dù nhiều người bày tỏ sự thương xót đối với bác sĩ này, song không thể phủ nhận sự bất cẩn dù vô ý trong nghề y cũng có thể là lưỡi dao cướp đi sinh mạng của người khác. Hơn nữa, vụ án này cũng là đòn cảnh tỉnh cho cả ngành y tế về trách nhiệm trong công việc, để các đơn vị hành nghề phải rà soát, xiết chặt lại quy trình khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho người dân.

Giờ đây, chứng kiến những hình ảnh cựu bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại, trở về với gia đình, cư dân mạng đều gửi lời chúc mừng tới anh và hi vọng vị bác sĩ này sẽ sớm tìm được hướng đi mới cho bản thân. 

Được 10 likes trên Facebook, nữ công nhân bị phạt 5 triệu vì đăng tin sai về Covid 19