Đời Sống

BN 1440 nhập cảnh “chui” vào Việt Nam: Nhờ mẹ chi tiền vượt biên, có khả năng bị xử lý hình sự

Quỳnh Anh - 30/12/2020 10:24 GMT+7

Liên quan đến ca bệnh 1440 dương tính với SARS-CoV-2 và nhập cảnh “chui” vào Việt Nam, mẹ bệnh nhân xác nhận đã chuyển tiền cho đường dây giúp con trai bà nhập cảnh, nhưng sau đó sợ con trai mang bệnh nên thông báo với cơ quan y tế.

Trả lời báo chí qua điện thoại, bà Hằng – Mẹ bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Myanmar – cho biết chính bà đã gửi trước 25 triệu đồng vào tài khoản một người phụ nữ để giúp con trai được về nước. Tuy nhiên, bà Hằng không biết con đã chi cho đường dây nhập cảnh trái phép hết bao nhiêu tiền.

Con trai bà Hằng – tức BN 1440, vượt biên cùng 5 người khác qua khu vực cửa khẩu Long Bình, An Phú, An Giang, rạng sáng 24/12. Khi ôtô chở về đến Long An, anh cùng cô gái 32 tuổi (ở Đồng Tháp) xuống xe, đón ôtô 16 chỗ về nhà vào trưa cùng ngày.

"Con trai về tiếp xúc với tôi khoảng 30 phút. Tôi thấy thần sắc của nó bất thường, mặt mày xanh lét, rất sợ hãi, hoang mang, lo lắng. Nó biết bị bệnh trong người hay sao đó mà sợ hãi lắm", bà Hằng nói. Lo sợ con mắc Covid nên bà Hằng quyết định báo với chính quyền địa phương.

covid-19-5
Nơi cách ly mẹ BN 1440 và 14 người liên quan

Bà Hằng cũng cho biết thêm, con trai bà không phản ứng trước quyết định của mẹ mà chỉ lo sợ những người trong đường dây nhập cảnh sẽ tìm cách làm hại cả gia đình khi biết tin. Tuy vậy, bà Hằng động viên con trai và khuyến khích anh nghiêm túc phối hợp với các cấp chính quyền, tránh để dịch Covid lây lan ra cộng đồng.

Chiều 24/12, con trai bà được đưa vào Trung tâm y tế huyện Mang Thít cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Khi kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, ngày 26/12, BN 1440 được đưa đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Vĩnh Long cách ly và điều trị.

Hiện tại, bà Hằng cùng những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đang được cách ly tại Trung tâm y tế huyện Mang Thít (Vĩnh Long).

covid-19-7

Trong ngày 28/12, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết cảnh sát đang củng cố hồ sơ liên quan  tới bệnh nhân 1440 và sẽ khởi tố vụ án hình sự liên quan đến trường hợp này sau khi căn cứ đủ định lượng.

Theo đó, bệnh nhân 1440 có thể bị xử lý theo dựa trên các điều khoản Luật Xuất – Nhập cảnh Việt Nam 2019 và điều 240 Bộ luật Hình sự.

Theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 240, người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly, thực hiện một trong các hành vi dưới đây gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người”:

- Trốn khỏi nơi cách ly;

- Không tuân thủ quy định về cách ly;

- Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

-  Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Mức phạt tối đa tại Điều 240 BLHS lên đến 12 năm tù hoặc phạt hành chính 200 triệu đồng. Trong trường hợp BN 1440 không biết bản thân bị nhiễm bệnh, thì anh này có thể chị bị phạt hành chính, nhưng nếu biết mình bị bệnh mà vẫn nhập cảnh trái phép, trốn tránh khai báo, thì BN 1440 sẽ bị xử lý hình sự.

Ngoài ra, việc nam thanh niên này nhập cảnh trái phép vào lãnh thổ Việt Nam đã vi phạm Điều 4 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019.

Theo Điều 17 Nghị định số 167/2013 của Chính phủ, người nhập cảnh trái quy định mà không làm thủ tục với cơ quan chức năng sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng. Nếu sử dụng giấy tờ giả để nhập cảnh thì bị phạt 30-40 triệu.

Trong trường hợp người nhập cảnh trái phép đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này nhưng tái phạm, thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, theo Điều 347 Bộ luật Hình sự, với hình phạt gồm phạt tiền tối đa 50 triệu đồng hoặc phạt tù đến 3 năm.