Đời Sống

Chủ quán cà phê ở Đà Nẵng chính thức lên tiếng vụ từ chối tiếp trẻ em dưới 12 tuổi

Hà My - 16/12/2022 17:28 GMT+7

Nhận nhiều ý kiến trái chiều từ việc "không tiếp khách dưới 12 tuổi", chủ quán cà phê ở Đà Nẵng đã chính thức lên tiếng.

Những ngày qua, vụ việc một quán cà phê ở Đà Nẵng đưa ra bảng thông báo không nhận khách dưới 12 tuổi thu hút sự chú ý của dư luận.

Đưa ra lý do từ chối nhận khách là trẻ em, chủ quán đăng tải thông báo như sau: "Vì quán không có không gian riêng dành cho trẻ em vui chơi. Vì quán sợ tiếng ré, tiếng khóc của trẻ làm ảnh hưởng đến những vị khách đến thư giãn và trò chuyện. Vì quán không có kĩ năng dỗ dành trẻ, giữ trẻ giúp các ba mẹ. Nên kể từ hôm nay quán xin phép từ chối khách dẫn theo trẻ em dưới 12 tuổi ạ. XIN CẢM ƠN !"

Chủ quán cà phê ở Đà Nẵng chính thức lên tiếng vụ từ chối tiếp trẻ em dưới 12 tuổi
Thông báo từ chối tiếp khách dưới 12 tuổi của quán cà phê ở Đà Nẵng gây xôn xao dư luận.

Trên mạng xã hội, vụ việc gây ra nhiều tranh cãi với vô số ý kiến trái chiều: Người ủng hộ, kẻ phản đối với quan điểm, lý lẽ được đưa ra "mổ xẻ", bàn luận. Theo báo Dân trí, đây là thông báo của quán cà phê D.H. Coffee nằm trên đường Bùi Thiện Ngộ, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

Quan điểm của quán đưa ra được nhiều người ủng hộ vì cho rằng, quán có quyền chọn khách hàng là đối tượng phù hợp. Hơn nữa, trẻ em dưới 12 tuổi đi theo cha mẹ tới quán cà phê thường gây ồn ào, ảnh hưởng tới các vị khách khác của quán. Trong khi đó, nhiều người phản đối gay gắt vấn đề này.

Trước vấn đề này, chủ quán cà phê là ông Nguyễn Đình Tín (SN 1992) đã có buổi trao đổi trên báo Người lao động. Theo ông Tín, trong thời gian quán mở cửa hoạt động có nhận được phản hồi của nhiều khách hàng về việc có một số khách hàng nhỏ tuổi gây ồn ào, la ó, chạy nhảy làm ảnh hưởng đến những người lớn đi uống cà phê với bạn bè.

Chủ quán cà phê ở Đà Nẵng chính thức lên tiếng vụ từ chối tiếp trẻ em dưới 12 tuổi
Ông Nguyễn Đình Tín - chủ quán cà phê D.H. Coffee. Ảnh: Báo Người lao động.

Thậm chí, ông Tín còn đưa ra dẫn chứng khi có một số trẻ nhỏ quá hiếu động, không tôn trọng không gian người ngồi bên cạnh như chạy nhạy làm đổ ly nước vào laptop, quần áo, va vào khách hay có trẻ còn nhặt sỏi đá ném nhau và nô đùa khiến cảm xúc của khách hàng tới quán bị ảnh hưởng.

Trước tình hình trên, nhân viên của quán đã nhắc nhở nhưng nhiều phụ huynh tại tỏ ra thờ ơ, xem đó là điều đương nhiên ở trẻ em. Chính vì thế, quán của ông đưa ra quyết định từ chối phục vụ đối với những khách hàng dẫn theo con nhỏ, trẻ em dưới 12 tuổi vào quán. Ông Tín cũng lưu ý các vị phụ huynh nên cân nhắc vấn đề này khi dẫn trẻ em dưới 12 tuổi tới quán. 

"Sắp đến, nếu quán có tổ chức sự kiện thì vẫn sẽ gắn bảng "No kids zone". Tôi nghĩ, khách địa phương sẽ tiếp nhận tích cực văn hóa này. Mong văn hóa này sẽ lan tỏa rộng hơn trong xã hội văn minh hiện nay", Chủ quán cà phê bày tỏ.

Trên thực tế, khái niệm "No kids zone" (khu vực không trẻ em) rất phổ biến trên thế giới và được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, những khái niệm này còn khá xa lạ và thường vấp phải sự phản đối của nhiều người.

Chủ quán cà phê ở Đà Nẵng chính thức lên tiếng vụ từ chối tiếp trẻ em dưới 12 tuổi
Không gian quán cà phê D.H Coffee. Ảnh: Báo Người lao động.

Ông Tín khẳng định, khi quán đưa ra thông báo này đã lường trước được vấn đề. Ông khẳng định, từ khi đưa ra thông báo trên, lượng khách hàng thân thiết của quán vẫn quay lại.

Trước những áp lực từ dư luận, ông Tín cho biết, quán của ông kinh doanh lành mạnh, không xô bồ. Đồng thời, quán cũng có lượng khách hàng riêng cố định. "Mọi người nên tôn trọng, không nên đả kích những vấn đề ngoài kinh doanh", chủ quán cà phê nhắn gửi cư dân mạng.