Đời Sống

Nhà rông tiền tỷ ở Kon Tum bị hai cháu bé nghịch lửa đốt cháy

Quỳnh Vân - 27/11/2022 06:38 GMT+7

Công trình nhà rông tiền tỷ Đăk Puih ở xã Đăk Tờ Re (H.Kon Rẫy, Kon Tum) vừa bị hai cháu bé nghịch lửa, đốt trụi. Hiện UBND xã đã báo cáo nhanh về sự việc

Ngày 26/11, UBND xã Đăk Tờ Re (H.Kon Rẫy, Kon Tum) cho biết đã có báo cáo nhanh vụ việc nhà rông thôn Đăk Puih bị thiêu rụi. Cụ thể sự việc xảy ra vào khoảng 13 giờ 45 ngày 25/11, chị Y (40 tuổi, trú thôn Đăk Puih, xã Đăk Tờ Re) đang phơi lúa bên ngoài sân thì phát hiện đám cháy và khói bốc lên bên trong nhà rông. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 tiếng, toàn bộ nhà rông đã bị cháy toàn bộ.

kon-tum-nha-rong-tien-ti-bi-2-chau-be-nghich-lua-dot-trui-32b-6765939
Công trình nhà rông tiền tỷ Đăk Puih ở xã Đăk Tờ Re bị cháy trụi

Khi chị Y phát hiện nhà rông bị cháy thì nhìn thấy 2 cháu nhỏ Y.H. (13 tuổi) và A.K. (8 tuổi, cùng trú thôn Đăk Puih) chạy từ trong nhà rông ra ngoài. Tuy người dân đã nhanh chóng cùng nhau dập lửa nhưng lửa quá lớn, nhà rông thì lại được làm bằng gỗ, những vật liệu dễ cháy nên khó ngăn vụ cháy lại. 

Nguyên nhân vụ cháy nhà rông được xác định ban đầu là do Y.H và A.K nghịch và đốt cháy. Công trình nhà rông thôn Đăk Puih được đầu tư xây dựng vào năm 2019 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 970 triệu đồng, diện tích sàn là 1.200 mét vuông. Đây được xem là biểu tượng văn hóa, công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng theo nguyên mẫu truyền thống của đồng bào Bana.

20200407042022-07.04.20 snn1-min

Không những vậy, nhà sàn này còn là nơi sinh hoạt văn hóa, tiếp đón khách, hội họp, liên hoan ăn uống, tổ chức một số lễ hội truyền thống của người dân hàng năm. Tuy nhiên, sau vụ cháy này, nhà rông đã bị cháy không còn gì cả. Người dân cũng rất tiếc về sự việc đã xảy ra. Cho tới hiện tại, khu nhà rông bị cháy chỉ còn lại vài cây cột trụ cũng ngả màu đen.

2-resize-1452060698
Nhà rông ở Kon Tum đã bị cháy hoàn toàn

Hỏa hoạn, cháy nhà hay cháy các khu trọ, chung cư mini cũng xảy ra ngày càng nhiều. Đặc biệt là ở các thành phố lớn, đông đúc dân cư thì việc xảy ra hỏa hoạn lại có nguy cơ cao hơn nữa. Chính vì thế mà mỗi người dân cần trang bị cho mình những kiến thức về phòng cháy, chữa cháy để có thể tránh những vụ cháy nổ không đáng có.

Những khu trọ sinh viên hay các tòa chung cư cũng nên có hệ thống phòng cháy để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trong đó. Cần tăng cường cảnh giác, hạn chế để những đồ vật dễ cháy nổ trong nhà để giảm nguy hiểm. Đặc biệt là vào những ngày cuối năm, người dân cần nâng cao hơn nữa trong việc sử dụng điện, gas đun nấu để tránh chập cháy.