Đời Sống

Thanh Hóa: Một bệnh nhân 2007 tử vong vì vi khuẩn ăn thịt người

Quỳnh Vân - 12/11/2022 21:34 GMT+7

Mới đây, cả nước đã ghi nhận 3 nạn nhân bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người, trong đó có 1 bé trai 15 tuổi đã tử vong vì loại vi khuẩn Whitmore này

Mới đây, Bộ Y tế đã phát hiện và ghi nhận 3 trường hợp nghi bị nhiễm vi khuẩn Whitmore - vi khuẩn ăn thịt người, trong đó có 2 bé ở Thanh Hóa và 1 phụ nữ 40 tuổi ở Đắk Lắk. Trước đó, 1 bệnh nhi 9 tuổi ở Đắk Lắk cũng có dấu hiệu và được chẩn đoán là mắc bệnh "vi khuẩn ăn thịt người". Theo như thông tin ban đầu, 1 cháu bé ở Nghi Sơn (Thanh Hóa) sau khi bị dầm mưa về thì có những triệu chứng như sốt cao liên tục 4 ngày, ho, nổi sẩn ban kèm đau tức ngực phải, đau bụng... 

Bệnh nhi được điều trị tại 2 bệnh viện địa phương và chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày thứ 12 của bệnh. Khi bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi, cậu bé đã ở trong tình trạng rất nặng, phổi đã bị tổn thương nghiêm trọng, suy hô hấp và vẫn còn sẩn ban xuất huyết ở 2 bàn tay. Với tình trạng nguy hiểm đó, các y bác sĩ đã cho bệnh nhi được thở máy, duy trì vận mạch và bệnh nhi được chẩn đoán bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, Whitmore.

dau-hieu-nhan-biet-va-cach-phong-ngua-vi-khuan-an-thit-nguoi-2_800x433
Vùng da bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người của bé trai 15 tuổi ở Thanh Hóa

Ở Nông Cống, 1 bệnh nhi 10 tuổi cũng có diễn biến bệnh trong vòng 3 tháng, khởi đầu bệnh với những dấu hiệu sốt, sưng đỏ vùng mang tai trong vòng 5 ngày. Bệnh viện địa phương đã chẩn đoán bé bị viêm tuyến nước bọt mang tai phải và điều trị 20 ngày nhưng vẫn không có dấu hiện đỡ đi. Sau đó, gia đình và bệnh viện đã chuyển bé lên bệnh viện tuyến tỉnh điều trị thêm 30 ngày. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, vùng má phải của bệnh nhi bị tổn thương vẫn viêm và rỉ nhiều dịch mủ, xuất hiện thêm cả cục to đau sau tai. Đến đầu tháng 11, bé được chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương để chích rạch khối áp xe. Kết quả phát hiện bé bị nhiễm khuẩn gây bệnh Whitmore.

vi_khuan_an_thit_nguoi_eed10610af
Người dân cần nhanh chóng cập nhật những dấu hiệu của bệnh và làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Đối với bé trai 15 tuổi ở Nghi Sơn (Thanh Hóa) trên đã tử vong vào đêm ngày 11/11. Mặc dù em đã được bác sĩ phẫu thuật nhưng vẫn không qua khỏi. Hiện tại thì gia đình của các bệnh nhân đều chưa xuất hiện những dấu hiệu của việc bị nhiễm vi khuẩn Whitmore nhưng vẫn phải đề phòng, cảnh giác cao. Ngay lập tức, Bộ Y tế cũng đưa ra công văn để người dân có thể nhận biết sớm dấu hiệu, cách phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Cho tới hiện tại, vẫn chưa rõ con đường lây nhiễm của loại vi khuẩn ăn thịt người này nhưng môi trường ẩm ướt, ô nhiễm cũng khiến vi khuẩn này được sinh sôi, phát triển mạnh.

Tin phổ biến