Đời Sống

Cập nhật vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 37.000 người chết, thiệt hại đã lên tới hơn 84 tỷ USD

Đặng Minh Thảo - 14/02/2023 11:04 GMT+7

Thiệt hại về người và của trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tiếp tục tăng mạnh khiến người dân trên khắp thế giới vô cùng xót thương.

Tính đến cuối ngày 13/2, số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt mốc 37.000 người. Trong đó, số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ hơn 31.600, ở Syria là hơn 5.700. Bên cạnh đó, theo thống kê từ Bộ trưởng Các vấn đề đô thị Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum, hơn 42.000 tòa nhà trải dài khắp 10 tỉnh của nước này bị sập và hư hại nghiêm trọng.

Với hậu quả thảm khốc trên, trận động đất này được đánh giá là một trong những trận động đất chết chóc nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn 37.000 người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - 1
Thiệt hại về vật chất và tinh thần trong vụ động đất tại Thổ Nhí Ký chưa có dấu hiệu dừng lại. (Ảnh: Internet)

Để khắc phục hậu quả mà trận động đất gây ra, chính quyền Thổ Nhỹ Kỳ có thể sẽ mất khoảng 84 tỷ USD để tái thiết. Phần lớn trong chi phí này để xây dựng lại nhà cửa, hệ thống điện và liên lạc cũng như đáp ứng nhu cầu về thức ăn, chỗ ở cho hàng trăm nghìn nạn nhân của vụ động đất thảm khốc trên.

Theo đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cam kết, chính phủ sẽ hoàn tất công tác tái thiết trong vòng một năm và chuẩn bị cho chương trình "đưa đất nước đứng dậy trở lại".

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số thương vong tăng sốc - Báo Người lao động
Chính phủ Thổ Nhỹ Kỳ cam kết 1 năm để khắc phục hậu quả mà thảm họa gây ra. (Ảnh: Internet)

Với ước tính khoảng 15% dân số Thổ Nhĩ Kỳ, bị ảnh hưởng bởi trận động đất hôm 6/2, rất nhiều khả năng GDP của nước này giảm 2% trong năm 2023. Mặc dù trước đó không lâu, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự báo kinh tế đất nước tăng trưởng 5,5% trong năm nay.

Hiện tại, rất nhiều các quốc gia trên toàn thế giới đã cử đội cứu hộ, cứu nạn đến để chung tay giúp Thổ Nhĩ Kì tìm ra những nạn nhân còn sót lại trong đống đổ nát, trong đó có Việt Nam. Đúng 22h đêm 12/2, chuyến bay TK165 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ cất cánh đưa 76 quân nhân Việt Nam tới thành phố Istanbul tham gia cứu trợ nhân đạo

Một số ý kiến của khán giả về vụ động đất thương tâm tại Thổ Nhĩ Kỳ:

- Mong kì tích sẽ xảy ra với tất những ai còn mắc kẹt trong đó, thương mọi người quá... A Di Đà Phật

- Người dân Syria đã phải hứng chịu chiến tranh suốt 12 năm qua giờ phải hứng chịu thêm thảm họa động đất, thương thay cho người dân Syria.

- Thực sự đây là một vụ động đất kinh hoàng, cuộc sống của người dân Syria đã bị đảo lộn hoàn toàn. Thật sự nhìn cảnh tòa nhà đổ sập, rồi các em bé bị mắc kẹt hơn 90h khiến trái tim mình tan nát. Mong chính phủ sớm khắc phục được thiệt hại của trận động đất này. 

Tin phổ biến