Đời Sống

Kỉ lục buồn: Số ca nhiễm Covid-19 ở Bình Dương vượt mức TP.HCM, cao nhất cả nước

Quỳnh Lan - 21/08/2021 20:56 GMT+7

Số ca Covid-19 tại tỉnh Bình Dương trong 2 ngày 20 và 21/8 được công bố vượt TP.HCM. Địa phương này nâng mức giãn cách xã hội với 11 phường ở TP. Thuận An và thị xã Bến Cát, nỗ lực giảm thiểu các ca tử vong.

Trong 2 ngày 21 và 22/8, Bộ Y tế cho biết, số ca Covid-19 tại tỉnh Bình Dương đã vượt TP.HCM. Cụ thể, trong ngày 21/8, tỉnh Bình Dương ghi nhận 4.505 ca, TP.HCM 4.084. Còn hôm nay, tỉnh Bình Dương ghi nhận 4.223 ca, TP.HCM 3.375.

Tính đến tối nay, trong đợt dịch thứ 4, tỉnh Bình Dương cán mốc 66.447 ca Covid-19. Trong ngày có 42 bệnh nhân tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 550.

Trong ngày, tỉnh công bố 4.951 bệnh nhân khỏi bệnh. PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội, được cử vào tỉnh Bình Dương hỗ trợ công tác điều trị cho rằng, hệ thống điều trị theo mô hình "tháp 3 tầng" của tỉnh đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, vẫn còn vô vàn khó khăn ở trước mắt, không thể chủ quan.

"Chúng tôi đang nỗ lực tìm mọi giải pháp để người dân được khám, chữa bệnh kịp thời. Các phương án đã, đang được triển khai, như mở rộng hệ thống bệnh viện dã chiến, tập trung nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các bệnh viện thuộc tầng 2, đưa vào sử dụng bệnh viện hồi sức cấp cứu ở tầng 3 – tầng điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch", PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đánh giá, với nỗ lực của các thầy thuốc y tế tuyến huyện – những bệnh viện ở tầng 2 trong tháp điều trị 3 tầng như theo dõi sát bệnh nhân, phát hiện sớm các triệu chứng trở nặng đặc biệt thiếu oxy máu thầm lặng, sẽ hạn chế rất nhiều các ca tử vong ở tầng 2, giảm gánh nặng cho tuyến trên.

"Các y bác sĩ tuyến tỉnh và của Trung ương tăng cường về sẽ có thời gian, sức lực tập trung điều trị bệnh nhân nặng, có nhiều bệnh lý nền ở tầng 3", PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho hay.

Trong buổi làm việc mới đây với hệ thống điều trị của tỉnh Bình Dương, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế Bình Dương thực hiện tốt việc tổ chức, quản lý và điều hành hệ thống điều trị trong tỉnh phải liên thông, kết nối chặt chẽ.

"Không để bệnh nhân không được tiếp cận y tế. Phải tạo ra hệ thống y tế ở tầng 1 và tầng 2 thật vững chắc. Tiếp cận sớm - phát hiện sớm - điều trị tốt", PGS. TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu.

Hiện nay, với sự chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và các mạnh thường quân, Bình Dương không thiếu thuốc điều trị và trang thiết bị y tế. Hệ thống điều trị của tỉnh phải tiếp tục củng cố vững chắc ở tầng 1 và tầng 2, nỗ lực giảm thiểu các ca tử vong.

Toàn tỉnh đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 đợt 21 và 22, tính đến 17h ngày 21/8 đã tiêm được 75.241 liều. Trong đó, 72.185 liều mũi 1 và 3.056 liều mũi 2.

Từ 0h ngày 22/8, địa phương này nâng mức giãn cách xã hội với 11 phường ở TP. Thuận An và thị xã Bến Cát, trên tinh thần "ai ở đâu ở yên đó", cách ly tuyệt đối "người cách ly người, nhà cách ly nhà".

anh-byt
(Ảnh minh họa)

Trong thời gian thực hiện "khoá chặt, đông cứng" này, chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ mới ra đường và tiếp cận với người dân. Các địa phương cụ thể bao gồm: TP. Thuận An có 4 phường: Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa; TX.Tân Uyên có 7 phường: Uyên Hưng, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp.

Trong thời gian này, các lực lượng chức năng liên quan sẽ có phương án điều phối, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho người dân trong khu vực "khoá chặt, đông cứng", đảm bảo công tác phòng, chống dịch đúng quy định.

Tỉnh triển khai chiến lược xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng đợt 2, kéo dài 15 ngày, nhằm quét triệt để F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời tập trung vào khâu thu dung, điều trị, giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

(Nguồn: Tổng hợp)