Đời Sống

Khẩn cấp di dời 1.000 người dân khỏi 'ổ dịch Covid-19 nóng nhất Hà Nội'

Bảo Châu - 01/09/2021 18:11 GMT+7

Dự kiến 20h tối nay đến hết ngày 3/9, quận Thanh Xuân sẽ di dời khẩn cấp hơn 1.000 người dân (không phải F1) khỏi "ổ dịch" Thanh Xuân Trung đến khu Ký túc xá Đại học FPT (Khu công nghệ cao Hoà Lạc - Thạch Thất).

Trao đổi với chúng tôi chiều 1/9, ông Lê Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, từ 20h tối nay đến hết ngày 3/9, quận sẽ di dời hơn 1.000 người dân (không phải F1) ra khỏi "ổ dịch" phường Thanh Xuân Trung, đến khu Ký túc xá Đại học FPT (Khu công nghệ cao Hoà Lạc - Thạch Thất). Việc di dời bớt người dân nhằm tránh lây nhiễm, bảo vệ các vùng xanh xung quanh.

Theo ông Thắng, quận đã thành lập 3 tổ công tác, gồm tổ vận động; tổ điều phối và hậu cần; tổ đảm bảo an ninh trật tự. 

Ông Thắng cho hay, "điểm nóng" Thanh Xuân Trung tập trung tại 2 ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, với tổng 700 hộ dân và hơn 2.000 nhân khẩu. Người dân phân bố tại 6 toà nhà chung cư cũ xây dựng từ những năm 60 - 70, có những toà nhà không có nhà vệ sinh riêng, điều kiện sinh sống chật chội, ẩm thấp và khả năng lây lan dịch cao.

"Dù quận đã triển khai mọi biện pháp nhưng số lượng F0 vẫn gia tăng, người dân có tâm lý lo lắng và mong muốn được đến nơi an toàn. Sau khi Thủ tướng chỉ đạo, chúng tôi đã ban hành kế hoạch giãn dân khỏi ổ dịch phường Thanh Xuân Trung", ông Thắng nói.

Theo đó, trong đêm nay và ngày mai, quận sẽ thông báo và vận động người dân tình nguyện đăng ký đến khu giãn dân. Với những người còn lại, nếu không tình nguyện, ngày 3/9 quận sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định. 

dich-covid-19-lan-4-nhung
(Ảnh minh họa)

Trước đó, trong cuộc họp chiều 31/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu di dời bớt người dân, ra khỏi khu vực hiện có mật độ dân số quá đông ở ngõ 328 - 330 Nguyễn Trãi. 

Tính đến trưa nay, ổ dịch này đã ghi nhận tổng 379 ca Covid-19, trên tổng số khoảng 1.800 người dân. Đây là chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây, được phát hiện thông qua 2 người sàng lọc ho, sốt ngoài cộng đồng.

Ông Võ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, các ca mắc Covid-19 trong thời gian qua chủ yếu bị lây nhiễm từ chính thành viên trong gia đình. Nếu trong gia đình đã có F0 thì hầu hết các thành viên còn lại đều sẽ nhiễm bệnh vì chủng virus lây lan nhanh và do đặc thù sinh hoạt, chung sống cùng một chỗ.

"Tỷ lệ lây nhiễm tại một gia đình có F0 lên tới 60%", ông Dũng nhấn mạnh.

Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh tại phường Thanh Xuân Trung, ông Dũng cho hay, hiện cơ quan chức năng đang nỗ lực xét nghiệm sàng lọc, truy vết F1 thần tốc, giảm dần mật độ. Ngày 30/8, quận cũng đã lấy mẫu xét nghiệm lần 3 đối với toàn bộ người dân trên địa bàn phường, phát hiện 16 mẫu dương tính.

(Nguồn: Doanh nghiệp & Tiếp thị)

Tin phổ biến