Đời Sống

Việt Nam vs Australia: Vì sao Việt Nam không được hưởng đá phạt dù bóng chạm tay cầu thủ Australia?

An Nhiên - 08/09/2021 10:33 GMT+7

Trong hiệp 1 trận Việt Nam vs Australia đã xảy ra tình huống bóng chạm trúng cánh tay cầu thủ phía Australia trong vòng cấm nhưng tuyển Việt Nam đã không được hưởng quả phạt đền.

Tại phút thứ 27 trong trận đấu giữa Việt Nam vs Australia vào tối 7/9, Nguyễn Phong Hồng Duy đã sút bóng trúng cánh tay cầu thủ Rhyan Grant trong vòng cấm của Australia. Tuy nhiên, sau khi xem lại VAR, trọng tài chính Abdulrahman Al-Jassim quyết định sẽ không cho đội tuyển Việt Nam hưởng phạt đền.

Lý do là vì trong khoản 1, điều 12 bộ luật mới nhất áp dụng cho mùa giải 2021/22 của Ủy ban Bóng đá Quốc tế đã quy định: 

"Cầu thủ sẽ bị tính là phạm lỗi sau hành động để bóng chạm tay khi: bàn tay hoặc cánh tay của cầu thủ đó khiến cơ thể anh ta trở nên to hơn một cách bất thường. Một cầu thủ được coi là đã làm cho cơ thể của anh ta to hơn một cách bất thường khi vị trí của bàn tay hoặc cánh tay của cầu thủ này không phải là hệ quả chính đáng của chuyển động cơ thể tự nhiên của anh ta trong tình huống cụ thể đó".

Trong tình huống xảy ra ở phút thứ 27, một số người cho rằng cầu thủ Grant đã xoay người cản bóng và tạo tư thế tự nhiên được luật chấp nhận. Có thể trọng tài người Qatar nhận định cánh tay của Grant đã ở một vị trí bình thường và đó chỉ là hệ quả tự nhiên của chuyển động cơ thể ở thời điểm nó chạm vào quả bóng từ cú sút xa của Hồng Duy. 

Ngoài ra, một trọng tài người Việt Nam cũng nhận định: "Cầu thủ đã xoay người, được tính là không chủ đích chơi bóng. Cánh tay vung lên theo đà xoay người, chắc chắn không thể thổi phạt đền dù bóng đã chạm tay".

viet-nam-vs-australia
Tình huống gây tranh cãi ở phút thứ 27.

Thế nhưng, sau khi trận đấu kết thúc, Rhyan Grant đã nói về pha bóng gây tranh cãi như sau: "Ở tình huống đó, bóng chạm vào ngực tôi. Tôi thấy khá lo lắng nhưng tin tưởng vào quyết định của trọng tài". Điều này cho thấy cầu thủ phía Australia đã phủ nhận việc Hồng Duy sút bóng chạm tay của mình và đồng ý với quyết định của ông Al-Jassim.

Tin liên quan:

>> Việt Nam gặp Australia: Có một Đặng Văn Lâm buồn bã trên sân

>> Việt Nam gặp Australia: Trọng tài bắt chính trận đấu đã khóa tài khoản Facebook

>> Fan Việt Nam "tấn công" fanpage của đội tuyển Australia

Tin phổ biến