Đời Sống

Từ 31/3, các ngân hàng chính thức dừng phát thẻ từ ATM, chuyển sang thẻ có gắn chip

An Nhiên - 31/03/2021 15:30 GMT+7

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, bắt đầu từ 31/3, thẻ gắn chip sẽ được thay thế cho thẻ từ ngân hàng có vạch đen. 

Theo quy định tại Thông tư số 22 về sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 19 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, Ngân hàng nhà nước yêu cầu bắt đầu từ hôm nay, 31/3, các tổ chức phát hành thẻ cần tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Đồng nghĩa với việc, ngân hàng thương mại cần dừng việc phát hành thẻ ghi nợ nội địa là thẻ từ và phải chuyển sang thẻ chip nội địa.

Mốc thời gian vào ngày 31/3 giúp ngăn ngừa tình trạng một số ngân hàng tiếp tục phát hành thẻ từ và làm ảnh hưởng tới lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021. Ngân hàng cũng được yêu cầu cử nguồn nhân lực và kinh phí trong việc hỗ trợ khách hàng chuyển từ thẻ từ sang thẻ gắn chip để quá trình khách sử dụng thẻ không bị ảnh hưởng nhiều.

ngung-su-dung-the-tu
Chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa (ATM) từ loại thẻ từ chuyển sang thẻ gắn chip

Thẻ chip là loại thẻ được gắn một con chip có kích thước nhỏ ở mặt trước thẻ theo tiêu chuẩn do các tổ chức quốc tế ban hành. Loại thẻ này có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật khá cao.

Khi thực hiện thanh toán, thẻ sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại để làm giảm nguy cơ giả mạo, gian lận... Vì vậy, việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nội địa có thể nâng cao tính an toàn, bảo mật và tăng tốc độ thực hiện giao dịch.

Ở thời điểm hiện tại, cả nước có gần 94 triệu thẻ nội địa đang lưu hành. Theo như lộ trình tới cuối năm nay, 100% thẻ ngân hàng và thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang sử dụng thẻ chip. Nếu muốn chuyển đổi thẻ, người dân có thể thực hiện tại các quầy giao dịch ngân hàng trên địa bàn cả nước.

Bị trừ tài khoản nhưng lại không nhận được tiền, nam thanh niên vác búa đập vỡ ATM để "minh oan"