Đời Sống

Ông Trịnh Văn Quyết là ai? Chủ tịch FLC sở hữu khối tài sản lớn cỡ nào?

An Nhiên - 29/03/2022 19:39 GMT+7

Ông Trịnh Văn Quyết đang là cái tên gây xôn xao dư luận sau khi bị công an bắt giữ vì thao túng thị trường chứng khoán.

Ông Trịnh Văn Quyết là ai?

Ông Trịnh Văn Quyết sinh ngày 27/1/1975, là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways. Từng có xuất phát điểm không tốt nhưng nhờ ý chí, ông đã trở thành người giàu nhất sàn chứng khoánvào năm 2017. 

trinh-van-quyet-la-ai

Trong quá khứ, ông Quyết tốt nghiệp cử nhân Luật và trở thành thạch sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Luật Hà Nội và Học viện Hành chính Quốc gia. Sau đó, ông đã nắm giữ nhiều chức vụ như: Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC), Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, thành viên HĐQT Công ty TNHH Bất động sản SGInvest, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Luật SMiC..

2. Tiểu sử của ông Trịnh Văn Quyết

Ông Quyết sinh ra tại Vĩnh Phúc, trong một gia đình công chức nghèo. Khi còn đi học, ông từng mở một trong những văn phòng gia sư đầu tiên tại Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, ông tiếp tục mở văn phòng Luật sư SMiC. Năm 2008, ông thành lập công ty Tư vấn Đầu Tư SMIC - chuyên tư vấn luật và các vấn đề sở hữu trí tuệ. 

trinh-van-quyet-la-ai-1

Chỉ 2 năm sau, ông Quyết đã cho sáp nhập các công ty thành viên để thành lập Công ty CP Tập đoàn FLC. Việc hình thành tập đoàn FLC cũng là bước ngoặt lớn cho sự thành công vượt bậc của ông.

Từ năm 2014 - 2017, ông Quyết tiếp tục lên kế hoạch chuẩn bị và chính thức nộp hồ sơ xin cấp phép lập hãng hàng không Bamboo Airways. Ngày 16/1/2019, chuyến bay đầu tiên của hãng được cất cánh thành công.

3. Ông Trịnh Văn Quyết giàu có cỡ nào?

Năm 2017, ông Quyết được đánh giá là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản vốn hóa đạt ngưỡng 58,851 tỷ VNĐ. Năm 2021, cổ phiếu FLC tiếp tục tăng giá nên tài sản của ông cũng tăng rất nhanh (tăng ngưỡng 4.789 tỷ VNĐ). Hiện, ông đang là người giàu thứ 40 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Xét về tài khoản cá nhân, vẫn chưa thể xác định chính xác và cụ thể ông Quyết đang có bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, vị chủ tịch này liên tục rót hàng nghìn tỷ đồng cho những đợt tăng vốn của FLC và Bamboo Airways.

trinh-van-quyet-la-ai-3

Báo cáo tài chính cho thấy, tập đoàn FLC có khoảng 355 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều khoản gửi tiết kiệm ngân hàng. Đầu năm 2021, Bamboo Airways cũng tăng vốn điều lệ từ 7.000 tỷ đồng lên 10.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Quyết từng dính vào khá nhiều bê bối trong lĩnh vực kinh doanh. Ngày 28/3/2021, cơ quan điều tra đã tạm hoãn xuất cảnh đối với vị chủ tịch của tập đoàn FLC. Đến 29/3, ông Trịnh Văn Quyết chính thức bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra vì có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán.