Đời Sống

Huấn luyện chó đánh hơi COVID-19 từ mùi tất của người bệnh

An Nhiên - 24/05/2021 09:46 GMT+7

Nước Anh đã tiến hành huấn luyện những chú chó đánh hơi COVID-19 bằng cách ngửi tất hoặc quần áo của người nhiễm với độ nhạy cao và trong thời gian ngắn.

Các nhà khoa học của Anh cho biết sẽ sớm triển khai việc để chó đánh hơi COVID-19 tại sân bay hoặc những nơi tụ tập đông người, giúp sàng lọc hàng trăm người xuống máy bay trong nửa giờ với độ nhạy lên tới 94,3%.

Các chú chó được huấn luyện ngửi 3.500 mẫu mùi dưới dạng quần áo hoặc tất chưa giặt do nhân viên y tế và người dân gửi tặng. Kết quả nghiên cứu giai đoạn đầu cho thấy, chó có thể đánh hơi người mắc COVID-19 không triệu chứng, có triệu chứng nhẹ hoặc các ca nhiễm biến chủng Anh.

cho-danh-hoi-covid
Nước Anh sẽ huấn luyện các chú chó đánh hơi COVID-19 và triển khai tại nơi đông người

Người đứng đầu dự án là James Logan (chuyên gia kiểm soát bệnh tật tại Trường vệ sinh và y học nhiệt đới London) cho biết, lợi thế của việc để chó đánh hơi so với những phương pháp kiểm tra khác là "tốc độ đáng kinh ngạc và độ chính xác giữa những nhóm đông người". Các chú chó trong nghiên cứu này được huấn luyện trong vài tuần, bằng cách cho ngửi 200 mẫu mùi từ người nhiễm nCoV và 200 mẫu đối chứng từ người âm tính.

cho-danh-hoi-covid-2
Câu hỏi được đặt ra là trong thực tế, liệu cách tiếp cận này có hiệu quả trên con người chứ không phải chỉ trên mẫu tất hoặc quần áo hay không?

Những con có hiệu suất phát hiện cao nhất trong thử nghiệm đã đánh hơi thấy nCoV trong các mẫu với độ nhạy lên tới 94,3%, tức là nguy cơ phát hiện âm tính giả rất thấp. Nếu độ đặc hiệu lên tới 92% cũng có nghĩa nguy cơ phát hiện dương tính giả rất thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, phát hiện này cần thử nghiệm thêm ở những tình huống thực tế. 

(Dẫn theo VnExpress)

Tin trong ngày:

>> Bản tin COVID sáng 24/5: Cả nước ghi nhận 58 ca mắc mới, riêng Bắc Giang 33 ca.

>> Thêm 4 người dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến cặp vợ chồng ở Park 11, Times City

>> Thanh Hóa: Khởi tố vụ án bệnh nhân COVID-19 trốn cách ly đi ăn nhậu thịt chó

Tin phổ biến